Hướng dẫn chăm sóc mẹ sau sinh tại nhà đúng nhất

18/07/2023

Mang thai và làm mẹ là một hành trình cao cả của bất kỳ người phụ nữ. Thật hạnh phúc khi mẹ đã vượt cạn thành công mang đến một thiên thần đáng yêu khỏe mạnh. Tuy nhiên để tận hưởng điều quý giá này, người mẹ đã phải đánh đổi sức khỏe, vóc dáng,… Vì vậy, bài viết này Altawell sẽ hướng dẫn cách chăm sóc mẹ sau sinh tại nhà đúng cách, hiệu quả mà đơn giản nhất.

Những lưu ý quan trọng dành cho phụ nữ sau sinh 

Giai đoạn sau sinh của mỗi người phụ nữ có thể được xem là khoảng thời gian có nhiều biến đổi nhất về cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Đây là giai đoạn khó khăn khi người phụ nữ phải đối mặt với những cơn đau do vết mổ, rạch tầng sinh môn,… những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng cho các bà mẹ từ đó sẽ giúp mọi người đưa ra được cách chăm sóc mẹ sau sinh đúng nhất. 

Những lưu ý cơ bản khi chăm sóc mẹ sau sinh
Những lưu ý cơ bản khi chăm sóc mẹ sau sinh

4 điều sản phụ cần chú ý để đảm bảo sức khỏe sau sinh

Theo dõi co hồi tử cung và sản dịch

Sản dịch thường kéo dài khoảng 7 ngày, thường có màu như kinh nguyệt, mùi tanh nồng rồi chuyển sang màu hồng nhạt, Sản dịch sẽ hết hẳn sau 4 tuần
Nếu có hiện tượng khác thường với bên trên nên đến bác sĩ thăm khám

Chăm sóc và vệ sinh tầng sinh môn

Đối với những bà mẹ phải rạch tầng sinh môn trong quá trình sinh nở thì đây sẽ trở thành một 1 vết thương nhạy cảm và gây khó chịu. Vì vậy khâu vệ sinh cần chú trọng làm sạch để mau lành vết thương và tránh nhiễm trùng

Vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng nước đun sôi để nguội ít nhất 3 ngày/lần, nhất là sau đại, điểu tiện

Lưu ý: khi rửa cần nhẹ nhàng theo hướng trước ra sau, không thụt sâu vào trong, rồi lau khô, thay băng vệ sinh. Băng vệ sinh cần được thay thường xuyên. Các mẹ sau sinh nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng máy, hạn chế dùng đồ nịt cơ thể, nếu vào mùa hè thì mặc áo thấm mồ hôi.

Theo dõi đại tiểu tiện

Trường hợp bí tiểu thường dễ xảy ra nếu mẹ chuyển dạ lâu hoặc sinh có can thiệp. Nếu mẹ bị bí tiểu lâu, ít đâu thì có thể đi lại nhiều, xoa nắn vùng bàng quang. Chú ý không thông tiểu khi không cần thiết tránh nhiễm trùng ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ

Nếu mẹ bị táo bón sau sinh hãy ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước, xoa nắn bụng và cố gắng vận động nhẹ nhàng sớm.

Tắm gội sau sinh

Sau sinh cơ thể mẹ tiết nhiều mồ hôi nên cần được tắm rửa sạch , nhất là vào mùa hè. Những vi khuẩn sẽ dễ dàng hình thành từ đó gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Tuy nhiên ngay sau sinh, người phụ nữ chưa nên tắm luôn, mà tùy vào cơ địa có thể tắm sau 1 hoặc 2-3 ngày. Khi tắm nên chú ý những điều sau:

  • Tắm nhanh, không tắm bồn
  • Tắm ở nơi kín gió để tránh bị cảm lạnh.

Ngoài ra, mẹ sau sinh có thể kết hợp một số phương pháp Đông y là các bài lá tắm hoặc sản phẩm được phát triển từ các công thức dân gian như khăn gừng nghệ – Ứng dụng từ bài thuốc cổ truyền cốt gừng nghệ.

Khi chăm sóc mẹ sau sinh cần lưu ý những thay đổi cơ thể của sản phụ
Khi chăm sóc mẹ sau sinh cần lưu ý những thay đổi cơ thể của sản phụ

Cách chăm sóc mẹ sau sinh thường tại nhà 

Sinh thường là hình thức sinh con qua đường ống sinh của mẹ không có sự trợ giúp các dụng cụ trợ sinh. Điều này cho thấy sinh thường tốn rất nhiều sức lực và sức khỏe của mẹ, vì vậy việc chăm sóc mẹ sau sinh đẻ thường cũng cần phải kỹ càng và tỉ mỉ hơn. 

Về dinh dưỡng cần bổ sung, mẹ cần chú trọng bổ sung đạm và calci để giúp lấy lại sức khỏe nhanh. Ngoài ra cần bổ sung các chất dinh dưỡng sau:

  • Các loại hoa quả và rau sinh 
  • Canxi
  • Chất bột đường
  • Protein từ thịt

Về sinh hoạt, chăm sóc cơ thể, phụ nữ sau sinh thường cần lưu ý hạn chế đi lại ngày đầu tiên sau sinh cần nghỉ ngơi dưỡng sức. Cần được sự hỗ trợ từ người thân và theo dõi sản dịch trong thời gian này. Sang ngày thứ hai tùy vào cơ địa của mỗi người, hãy tắm nhanh bằng nước ấm hoặc lau người bằng khăn chuyên dùng. Ngoài ra các mẹ có thể sử dụng các sản phẩm chuyên dụng để hỗ trợ vệ sinh cơ thể hàng ngày.

Chăm sóc mẹ sau sinh mổ tại nhà
Chăm sóc mẹ sau sinh mổ tại nhà

Cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ tại nhà 

Chăm sóc mẹ sau sinh mổ thường mất nhiều thời gian phục hồi sức khỏe hơn sinh thường ảnh hưởng nhiều bởi vết thương mổ gây nên. Trong tuần đầu tiên, vết mổ chưa khô sản phụ cần thường xuyên vệ sinh vết mổ, chú ý đến sản dịch, tình trạng co hồi tử cung tránh các biến chứng, nhiễm trùng trên cơ thể mẹ. 

Thời gian này đặc biệt chú ý làm sạch cơ thể bằng cách lau người bằng khăn ấm ( các mẹ có thể tham khảo khăn y tế gừng nghệ công dụng làm sạch sau sinh ), hoặc tắm nhanh và không nên thoa các loại thuốc khi không có chỉ định bác sĩ.

Cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ tại nhà

Dù sinh thường hay sinh mổ thì chất dinh dưỡng vần là điều quan trọng nhất để chăm sóc mẹ sau sinh. Mẹ sau sinh nên ăn cháo loãng, uống nước, nước đường đến khi có hiện tượng đi vệ sinh mới chuyển sang ăn thức ăn đặc. Sau đó mẹ nên bổ sung các thức ăn giàu chất đạm, sắt, calci, rau củ quả,… Tuy nhiên đối với phụ nữ sinh mổ, để không mất thẩm mĩ ở vết mổ cần tránh các thức ăn gây ngứa vết thương, làm lồi như: thịt gà, thịt bò, rau muống,..

Sau sinh mổ, việc vận động sẽ khó khăn hơn do những cơn đau xung quanh vết mổ nhưng các mẹ hãy cố gắng di chuyển nhẹ nhàng mà không nên nằm im một chỗ giảm các nguy cơ mắc biến chứng sau phẫu thuật. 

Trên đây là những lưu ý quan trọng dành cho mẹ sau sinh và cách chăm sóc mẹ sau sinh tại nhà đúng cách hy vọng sẽ giúp bạn có được nhiều thông tin hữu ích. Hãy thường xuyên theo dõi Altawell để có nhiều kiến thức hay trong hành trình làm mẹ bạn nhé. 

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM