Táo bón sau sinh có nguy hiểm không? Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị

09/08/2023

Táo bón sau sinh được coi là hiện tượng bình thường của sản phụ. Tuy nhiên, việc táo bón kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sản phụ. Vì vậy tìm ra nguyên nhân và cách điều trị kịp thời là việc làm cần thiết mà mỗi bà mẹ nên cần nắm rõ. 

Táo bón sau sinh là triệu chứng thường gặp ở sản phụ
Táo bón sau sinh là triệu chứng thường gặp ở sản phụ

Nguyên nhân bà đẻ bị táo bón sau sinh

Phụ nữ sau sinh như thay da đổi thịt là câu nói được áp dụng rất nhiều để so sánh một sản phụ trước sau sinh. Không những vậy, dường như sau sinh mỗi bà để đều có sự thay đổi biến động nhất định về cơ thể, sức khỏe trong đó là vấn đề tiêu hóa, táo bón sau sinh.

Táo báo sau sinh có nhiều nguyên nhân gây nên, bạn có thể gặp trong những trường hợp sau: 

  • Thay đổi nội tiết sau quá trình sinh và cho con bú. Điều có thể làm thay đổi đến chức năng ruột
  • Những tổn thương trong quá trình sinh nở như cơ sàn chậu, cơ vòng hậu môn,..
  • Sau sinh mẹ phải kiêng khem hơn bình thường vì vậy cũng có nguy cơ gây táo bón. Công thêm việc hạn chế đi lại, đi đại tiện gây đau tạo tâm lý khó đi vệ sinh. 
Táo bón sau sinh do hậu môn ảnh hưởng trong quá trình sinh nở
Táo bón sau sinh do hậu môn ảnh hưởng trong quá trình sinh nở

Thời kỳ hậu sản của phụ nữ thường kéo dài 42 ngày, thời gian này bạn đừng vội vàng. Hãy theo dõi cơ thể và mong đợi cơ thể phục hồi không nên quá lo lắng mẹ nhé.

 Táo bón sau sinh có nguy hiểm không?

Táo bón sau sinh được xem là bệnh lý thông thường và có thể tự khởi nhưng không phải trường hợp nào cũng vậy. Khi có những biểu hiện lạ sản phụ nên đến thăm khám bác sỹ để tiếp nhận kiểm tra điều trị.

Những biểu hiện khác thường mà bạn nên đến thăm khám bác sĩ. 

  • Đau bụng, táo bón xen kẽ tiêu chảy
  • Đau rát âm đạo, âm hộ hoặc đáy chậu. Những thay đổi nghiêm trọng ở vùng dưới
  • Táo bón lâu ngày, không đi tiểu được sau 3-4 ngày sau sinh. 

Ngoài ra, việc táo bón càng trở nên nghiêm trọng hơn do một phần tâm lý của mẹ sau sinh ngại rặn và ngại đi vệ sinh. Tuy nhiên các mẹ cố gắng ở mức cho phép để cơ thể đào thải chất bẩn ra ngoài thông qua đại tiện không nên vì đau mà cố nhịn. 

Bị táo bón sau sinh gây ám ảnh cho phụ nữ
Bị táo bón sau sinh gây ám ảnh cho phụ nữ

Làm thế nào để điều trị táo bón sau sinh?

Táo bón có thể được xem là hệ quả của hệ tiêu hóa, vì vậy để hết táo bón sau sinh bước đầu tiền là thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt của người mẹ. Đối với phụ nữ sau sinh nên:

  • Chú trọng vào chế độ dinh dưỡng cân bằng: bổ nhóm thực phẩm giàu chất xơ và vitamin  như rau xanh và trái cây. Nạp đủ năng lượng sau sinh không nên quá ăn kiêng mà phải giữ cân bằng cơ thể và phục hồi sức khỏe 
  • Bổ sung nhiều nước hàng ngày vừa tốt cho việc đẩy lùi táo bón vừa giúp mình mau chóng phục hồi sức khỏe, nhiều sữa cho con. 
  • Khi có cảm giác buồn vệ sinh hãy đi luôn mà không được nhịn. 
  • Vận động đi lại nhẹ nhàng, tập thể dụng, không nằm quá nhiều. Thời gian đầu sau sinh mẹ có thể nhờ người thân hỗ trợ đi lại di chuyển quanh phòng nhẹ nhàng cũng giúp nhu động ruột tăng hỗ trợ điều trị táo bón
Cải thiện chế độ ăn dinh dưỡng giúp giảm táo bón
Cải thiện chế độ ăn dinh dưỡng giúp giảm táo bón

Ngoài ra, khi táo bón phụ nữ sau sinh có thể kết hợp những dụng cụ hỗ trợ như những sản phẩm Gel thụt nhuận tràng để hỗ trợ giảm và khỏi hẳn tình trạng tạo bón.

Trong thời kì sau sinh, việc sử dụng thuốc uống vào cơ thể là rất hạn chế, vì vậy mẹ không được tự ý uống thuốc tiêu hóa hay giảm táo bón mà cần có sự can thiệp của bác sĩ. Đây là việc làm không được khuyến cáo. Quan trọng nhất của các căn bênh của bà mẹ sau sinh là tinh thần và tâm trạng, hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh lo lắng, giận dữ mất ngủ.

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM