Mách mẹ cách dưỡng da sau sinh an toàn

11/08/2023

Hành trình mang thai và làm mẹ đã khiến làn da của người phụ nữ “xuống cấp” đi nhiều. Những vết rạn thâm rạn, làn da lão hóa nhăn nheo là điều khó tránh khỏi. Sau tất cả thì dưỡng da sau sinh là thứ mà mọi người phụ nữ sẽ tìm đến để khôi phục lại nhan sắc tuổi xuân của mình. Dưới đây, Altawell mạch mẹ cách dưỡng da sau sinh an toàn hiệu quả mà không cầu kì nhé. 

Mách mẹ cách dưỡng da sau sinh an toàn
Dưỡng da sau sinh đúng cách

Sự thay đổi về da sau sinh của phụ nữ

Trong quá trình mang thai, nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ thay đổi dẫn đến nhiều hiện tượng như mụn, thâm sạm da,… Cùng với phần da bụng bảo vệ thai nhi khiến hình thành vết rạn và thâm. Tuy nhiên những vấn đề về da này sẽ cải thiện và hoàn toàn biến mất với điều kiện bạn dưỡng da sau sinh đúng cách. 

Sự thay đổi về da sau sinh của phụ nữ
Sau sinh cơ thể sạm đen vùng nách và trên cơ thể

Những thay đổi trên cơ thể phụ nữ sau sinh, đặc biệt về da đều mang tính tiêu cực. Nhưng mẹ đừng quá lo, thời gian sau sinh bạn cân bằng cuộc sống tìm cách dưỡng da sau sinh thì sẽ khắc phục được sớm và trở về vóc dáng đôi mươi của mình. 

Những vấn đề thường gặp trên làn da của mẹ sau sinh

Sự thay đổi về làn da là điều không thể tránh khỏi trong hành trình mang thai và làm mẹ. Đây cũng chính là nỗi lo lắng mà rất nhiều bà mẹ phải bận tâm. Một số vấn đề về da mà các mẹ thường gặp gồm:

Vết rạn cơ thể

Những vết rạn da luôn là thứ song hành cùng người mẹ trong quá trình mang thai. Việc tăng cân đột ngột, thai nhi lớn dần đặc biệt là da vùng bụng, đùi, ngực sẽ có những vết rạn tím đỏ gây mất thẩm mỹ. 

Vết rạn cơ thể sau qua trình sinh nở
Vết rạn cơ thể sau qua trình sinh nở

Có đến 90% phụ nữ mang thai xuất hiện vết rạn da ở tháng thai kỳ thứ 3. Vì vậy, đây là hiện tượng da khó tránh khỏi trong hành trình làm mẹ. Nếu không được chăm sóc, dưỡng da sau sinh tốt những vết rạn này sẽ tồn tại mãi mãi. 

Da nổi mụn

Hormone thay đổi trong thai kỳ cộng thêm việc căng thẳng stress sẽ khiến làn da lên mụn, dù bạn có sở hữu làn da trắng mịn thế nào. Tình trạng này khiến nhiều mẹ tự ti và mặc cảm với gương mặt của mình. Dưỡng da nổi mụn, thâm mụn không khó, tuy nhiên sau sinh làn da nhạy cảm vậy nên mẹ cần lựa chọn phương pháp an toàn và phù hợp nhất. 

Xuất hiện nếp nhăn, da chảy xệ

Đây là vấn đề xuất hiện hầu hết ở phụ nữ sau sinh. Tùy thuộc vào cơ địa, những nếp nhăn nhiều hay ít, chủ yếu sẽ tập trung ở khóe mắt, miệng và những vùng da nhạy cảm khác. Những thay đổi này khiến mẹ sau sinh trông kém sắc già đi hơn. 

Cách dưỡng da sau sinh an toàn, hiệu quả lấy lại tự tin cho mẹ bỉm sữa

Dưỡng da cơ thể sau sinh

Sản phụ muốn thay da đổi thịt theo hướng tích cực không thể bỏ qua bước dưỡng da sau sinh. Cơ thể phụ nữ sau sinh làn da có những vết thâm rạn, sạm da lúc này bạn chăm sóc sớm sẽ giúp tình trạng cải thiện nhanh chóng và hiệu quả. 

Sử dụng khăn y tế gừng nghệ lau quanh cơ thể
Sử dụng khăn y tế gừng nghệ lau quanh cơ thể
  • Sử dụng rượu cốt gừng nghệ để lau cơ thể. Phương pháp này sử dụng ngay sau khi sinh mà không cần mẹ qua ở cữ mới làm đẹp được. Theo dân gian phương pháp này giúp làm sạch cơ thể phụ nữ sau sinh, phòng cảm lạnh và làm sáng da, mờ vết thâm. Hiện này, đã có sản phẩm cải tiến khoa học hơn, hiệu quả hơn là khăn tẩm gừng nghệ với công dụng làm sạch, khử mùi hôi sữa, sáng da và mờ vết thâm rạn. 
  • Sử dụng bột gạo và nghệ: 3 thìa bột gạo + 3 thìa cafe massage nhẹ nhàng cơ thể giúp làm trắng, sáng da. Tuy nhiên với cách massage toàn thân bằng dung dịch thì sau thời gian ở cữ mẹ mới nên áp dụng. 

Dưỡng da mặt sau sinh

Đối với nhiều mẹ sau sinh, da mặt là vùng da thay đổi nhiều nhất, có người đẹp hơn có người lại xuống cấp trầm trọng. Lỗ chân lông to, thâm mụn, sắc tố da sạm nám,… khiến mẹ tự ti. Dưới đây là một số phương pháp dưỡng da sau sinh an toàn mà mẹ có thể áp dụng ngay. 

  • Xông hơi: giúp thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ tuyến bã nhờn đồng thời giúp giãn nở mạch máu dưới da và tăng cường tuần hoàn nuôi dưỡng da tốt hơn. 
  • Đắp mặt nạ: mặt nghệ nghệ, mặt nạ cám gạo từ thiên nhiên giúp làm sáng da, thu nhỏ lỗ chân lông và vô cùng an toàn
  • Chú ý làm sạch da với nước hoặc sản phẩm rửa mặt an toàn cho mẹ sau sinh. Việc làm sạch là nguyên tắc đầu tiền cho việc chăm sóc làn da của mẹ. 
Dùng nha đam đắp mặt an toàn cho mẹ sau sinh
Dùng nha đam dưỡng da sau sinh cho mẹ bỉm

Những lưu ý khi dưỡng da sau sinh cho mẹ bỉm

Ngoài những phương pháp tác động bên ngoài phía trên, mẹ bỉm cũng cần phải chăm chút vào chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình. Một làn da đẹp khi khỏe từ trong. 

  • Luôn bôi kem chống nắng khi ra ngoài
  • Uống đủ nước, bổ sung vitamin,…. không sử dụng các chất kích thích, cồn.
  • Ngủ sớm, ngủ đủ giấc và tránh stress

Hãy tạo cho mình thói quen ăn uống tập luyện kết hợp cùng chăm sóc ngoài để luôn sở hữu một làn da khỏe mạnh nhé. Chúc chị em thành công!

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM