Rạch tầng sinh môn bao lâu thì lành? Cách vệ sinh tầng sinh môn nhanh lành

11/08/2023

Tầng sinh môn là cơ quan tiếp giáp với bộ phận sinh dục và hậu môn, đây là cơ quan cần phải được chăm sóc một cách tỉ mỉ và cẩn thận. Nếu không vệ sinh hay chăm sóc cẩn thận sau sinh thì rất dễ dẫn đến nhiễm trùng ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau sinh của phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho các bạn một số cách vệ sinh tầng sinh môn và trả lời cho câu hỏi rạch tầng sinh môn bao lâu thì lành?

Rạch tầng sinh môn là thủ thuật trong quá trình sinh
Rạch tầng sinh môn là thủ thuật trong quá trình sinh

Tầng sinh môn là gì?

Tầng sinh môn là nằm giữa hậu môn và âm hộ ở nữ. Khi giải phẫu thì tầng sinh môn sẽ nằm giữa xương mu và xương cụt, gồm phần đáy chậu và các vùng xung quanh. Tầng sinh môn cũng là khu vực giúp kích thích tình dục ở cả nam và nữ.

Rác tầng sinh môn là hiện tượng xảy ra khi lần đầu sinh con, những nguy cơ này có thể giảm thiểu bằng cách xoa bóp giúp vùng đáy chậu sẵn sàng cho việc sinh con.

Tại sao cần rạch tầng sinh môn trong quá trình sinh nở?

Trước khi trả lời cho câu hỏi “ Cách vệ sinh tầng sinh môn sau mổ mau lành?” thì hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao phải rạch tầng sinh môn nhé. Không phải ai cũng cắt hoặc rạch tầng sinh môn trong quá trình sinh nở. Ở các nước hiện đại, có đến 95% phụ nữ khi sinh thường phải làm thủ thuật này để giúp quá trình sinh nở dễ dàng hơn.

Chúng ta thường biết, để sinh được em bé thì đầu em bé phải đi qua lỗ âm đạo với độ rộng khoảng 10 phân. Tại thời điểm đầu bé ló ra cửa âm đạo bác sĩ thực hiện thủ thuật rạch tầng sinh môn để bé dễ dàng ra ngoài. Việc làm này cũng sẽ tránh được những tai biến khi sinh như ngạt, sang chấn sản khoa,… Sau khi em bé ra đời thành công thì tiến hành khâu lại bằng chỉ y khoa thẩm mỹ.

Tại sao cần rạch tầng sinh môn ?
Khi mẹ sinh thường sẽ cần rạch tầng sinh môn

Rạch tầng sinh môn sẽ áp dụng cụ thể với các trường hợp sau: 

  • Phụ nữ sinh thường, sinh lần đầu có tầng sinh môn giãn nở kém
  • Phụ nữ viêm âm đạo
  • Đáy chậu phù nề hoặc viêm
  • Đường kính đầu thai nhi lớn
  • Sản phụ bị bệnh lý, nhiễm độc thai kỳ,…
  • Mẹ khi sinh kiệt sức, thời gian sinh đã bị kéo dài
  • Tùy vào tư thế của thai nhi mà cần phải rạch tầng sinh môn. 
  • Sức khỏe thai nhi đang trong bụng mẹ cũng nằm trong trường hợp cần phải rạch tầng sinh môn 

Sau khi rạch tầng sinh môn, các bác sĩ sẽ thực hiện khâu lại bằng chỉ tự tiêu. Vì vậy mẹ đừng quá lo lắng về vấn đề thẩm mỹ nhé. Dựa trên tình trạng vết khâu khi được tháo chỉ đồng nghĩa với việc tầng sinh môn của bạn đã lành lại. 

Thời gian để tầng sinh môn lành lại

Sau khi sinh và rạch tầng sinh môn thì cảm giác đau và khó chịu sẽ xảy ra trong khoảng từ 1-2 tuần đầu. Việc cần làm trong khoảng thời gian đầu chính là vệ sinh sạch sẽ vết khâu để giúp mau lành vết thương tránh bị nhiễm trùng. Sau khoảng 2-3 tuần chăm sóc cẩn thận thì vết thương gần như đã lành, và sau khoảng 1 tháng thì vết thương lành hoàn toàn và chỉ nha khoa đã tự tiêu cơ thể sẽ cảm thấy bình thường như lúc trước.

Rạch tầng sinh môn ảnh hưởng đến thai phụ như thế nào ?

Những hệ lụy khi rạch tầng sinh môn

  • Vết thương lâu lành: khi vết thương kéo dài lâu vẫn chưa lành sẽ khiến người phụ nữ đau đớn và khó chịu vô cùng. 
  • Nhiễm trùng da: vết thương tầng sinh môn nằm gần âm đạo và hậu môn – nơi nhiều vi khuẩn vì vậy rất dễ bị nhiễm trùng nếu không được vệ sinh đúng cách. 
  • Để lại sẹo mất thẩm mỹ, ảnh hướng cuộc sống vợ chồng: rạch tầng sinh môn ít nhiều sẽ để lại sẹo xấu khiến người phụ nữ tự ti khi sinh hoạt vợ chồng. 

Như vậy, tuy rạch tầng sinh môn không nghiệm trong nhưng nếu không chú trọng việc chăm sóc sẽ mang đến mang đến hệ lụy không mong muốn. 

Cách vệ sinh tầng sinh môn mau lành

Thời gian trung bình để vết thương tầng sinh môn lành là khoảng 3-4 tuần sau sinh với điều kiện chăm sóc đúng cách. Dưới đây là một số cách chăm sóc vết rạch tầng sinh môn giúp nhanh lành và tránh hậu quả xấu. 

Chườm lạnh lên vết khâu 

Theo chuyên gia trong ngành, để giảm đau và nhanh lành vết thương các mẹ có thể sử dụng chườm đá lên vết khâu. Sử dụng khăn sạch bọc túi đá và chườm khoảng 10-20p mỗi lần. Hoặc các mẹ có thể ngồi vào bồn tắm với nước lạnh, sau đó lau khô vết thương bằng khăn sạch đã được khử trùng.

Áp dụng chườm lạnh lên vết khâu có hiệu quả trong 48-72 giờ đầu sau sinh. Cách làm này giúp mẹ giảm những cơn đau đơn làm cho tâm lý thoải mái và dễ dàng đi vào sâu giấc nghỉ ngơi.

Chườm mát lên cùng kín giúp giảm đau
Chườm mát lên cùng kín giúp giảm đau

Chăm sóc vùng kín vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Nguyên tắc trong việc chăm sóc vết thương là vệ sinh sạch sẽ để hạn chế vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng. Vết khâu ở tầng sinh môn rất nhạy cảm vì vậy bạn phải nhớ rõ nguyên tắc này. 

  • Dùng nước ấm đun sôi để nguội vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng. Cần vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh, ít nhất ngày 3-4 lần
  • Sử dụng quần chip dùng 1 lần chất liệu cotton
  • Không sử dụng dụng cụ thụt âm đạo sao vào trong

Ngoài ra cũng có thể áp dụng những bài thuốc dân gian từ các thế hệ đi trước như cốt gừng nghệ, rượu gừng nghệ vừa có tác dụng vệ sinh cơ thể, vừa có tác dụng làm ấm cơ thể sau sinh. Hiện nay trên thị trường đã ra mắt một số sản phẩm ứng dụng từ những bài thuốc dân gian trên đó là khăn y tế gừng nghệ, với sự tiện lợi, hiệu quả rất tốt trong quá trình sử dụng.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt 

Những tác động từ chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương:

  • Kiêng quan hệ vợ chồng cho đến khi vết thương lành. 
  • Ăn thực phẩm nhuận tràng, tránh táo bón khi đi đại tiện phải cẩn thận không sẽ khiến tầng sinh môn rách sau khâu. 
  • Tham khảo sử dụng thuốc giảm đau không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé nếu quá đau. 

Phải nói rằng rạch tầng sinh môn là nỗi ám ảnh của mọi người phụ nữ khi sinh thường. Dù biết đau nhưng người mẹ luôn sẵn sàng hy sinh để thiên thần nhỏ chào đời. Vết thương rồi sẽ lành nhưng hạnh phúc sẽ mãi mãi vì vậy các gia đình hay các mẹ nên chú ý tới việc chăm sóc và hỗ trợ các mẹ sau thời gian sinh nở để giúp quá trình phục hồi sau sinh trở nhanh chóng hơn.

Thông tin tham khảo tại: https://www.vinmec.com/vie/bai-viet/cham-soc-vet-khau-tang-sinh-mon-sau-sinh-vi

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM