Nguyên nhân rụng tóc sau sinh và mẹo chữa rụng tóc sau sinh

11/08/2023

Phụ nữ sau sinh thường rụng tóc như “mưa” có người còn xuất hiện mảng hói trên đầu. Vậy đâu là nguyên nhân rụng tóc sau sinh và làm thế nào để chữa trị hiệu quả mang lại những tín hiệu tích cực? Cùng tìm hiểu kĩ hơn ở bài viết dưới này nhé. 

Rụng tóc sau sinh thường gặp ở giai đoạn đầu sau sinh nở
Rụng tóc sau sinh thường gặp ở giai đoạn đầu sau sinh nở

Tình trạng rụng tóc ở mẹ bỉm sau sinh

Hiện tượng rụng tóc xảy ra ở phần lớn phụ nữ sau sinh. Theo thống kê có gần 50% chị em phụ nữ gặp tình trạng này. Rụng tóc sau sinh tùy cơ địa những thường kéo dài khoảng 3 -5 tháng sau sinh. 

Rụng tóc là trạng thái sinh lý thay tóc bình thường mà ai cũng gặp phải. Tuy nhiên đối với mẹ sau sinh thì do sự thay đổi chất, khiến tóc rụng hàng loạt có khi trắng hói. Nhưng bạn đừng quá lo, khi cơ thể cân bằng thì tóc sẽ mọc trở lại nhanh thôi. 

Lượng tóc rụng sau sinh rất nhiều
Lượng tóc rụng sau sinh rất nhiều

Nguyên nhân rụng tóc sau sinh do đâu? 

Sau sinh nội tiết thay đổi, nguyên nhân rụng tóc chính là do lượng estrogen trong cơ thể thấp. Bạn để ý thấy rằng trong thời kỳ mang thai, tóc đẹp, ít rụng cũng chính do lượng estrogen lúc này được tiết ra nhiều. Vì vậy sau khi sinh thì lượng estrogen giảm dần khiến tình trạng rụng tóc nhiều. 

Bên cạnh đó, trong thời kỳ cho bé bú, cơ thể phải kích thích bài tiết sữa điều này cũng khiến ức chế estrogen vậy nên mẹ càng thấy tóc rụng hơn. Ngoài ra việc rụng tóc còn ảnh hưởng bởi tâm sinh lý sau sinh, cộng thêm stress khi làm mẹ. Tất cả điều trên đều là thủ phạm khiến mái tóc bạn ngày càng gãy rụng. 

5 Mẹo chữa rụng tóc sau sinh dứt điểm 

Rụng tóc sau sinh là hiện tượng sinh lý bình thường tuy nhiên nếu không có cách khắc phục thì lượng tóc mọc ra ít hơn nhiều so với số tóc mất đi. Điều này khiến mái tóc của bạn không còn dày, bồng bềnh mà thay vào đó là mái tóc mỏng có khi là hói. Hãy tham khảo những mẹo dưới đây sẽ ít nhiều giúp cải thiện tình trạng rụng tóc của bạn. 

Bổ sung dưỡng chất, chế độ ăn dinh dưỡng

Trong thời gian mang thai tóc đẹp không rụng bạn để rằng đó chính là do việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi thai kỳ. Vậy nên hãy tập trung vào chế độ dinh dưỡng, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng chống oxy hóa và flavonoid bảo vệ nang long. 

Chất dinh dưỡng còn giúp tóc chắc khỏe hơn, hạn chế tình trạng rụng tóc. Hãy duy trì chế độ ăn giàu chất để thúc đẩy quá trình nuôi dưỡng tóc nhé. 

Bổ sung các loại vitamin thông qua nước ép giúp giảm rụng tóc sau sinh
Bổ sung các loại vitamin thông qua nước ép giúp giảm rụng tóc sau sinh

Giảm căng thẳng, stress lo âu

Vấn đề rụng tóc không chỉ do thiếu chất mà còn do trạng thái tâm lý của phụ nữ sau sinh. Đây là hiện tượng rụng tóc kiểu TE (Telogen Effluvium). Chính vì vậy giảm căng thẳng lo âu là cách giúp tóc bạn bớt rụng làm tình trạng không trở nên tệ hơn. 

Không buộc tóc chặt, sát da đầu

Buộc tóc chặt sát da đầu đã làm tổn thương đến nang tóc khiến nang tóc trở nên yếu và không giữ tóc ở lại được. Thói quen này rất xấu đối với da đầu vì vậy bạn nên cải thiện và bỏ chúng. 

Phụ nữ rụng tóc không nên buộc tóc quá chặt
Phụ nữ rụng tóc không nên buộc tóc quá chặt

Sử dụng thực phẩm bổ sung

Ngoài cách bổ sung dinh dưỡng qua chế độ ăn thì hiện nay khoa học phát triển đã có rất nhiều thuốc, thực phẩm chức năng giúp chống rụng tóc sau sinh an toàn cho mẹ bỉm. Theo chuyên gia, thực phẩm bạn bổ sung không cung cấp đủ tất các vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể. 

Hạn chế tốt nhất cho tình trạng rụng tóc sau sinh bạn hãy thăm khám bác sĩ và bổ sung chất nếu cần ví dụ như vitamin B5, Sắt, Kẽm,… Mẹo này sẽ thúc đẩy quá trình mọc tóc và nuôi dưỡng mái tóc của bạn khỏe mạnh hơn. 

Không chải khi tóc ướt, dùng đúng lược chải tóc

Khi tóc ướt, nang tóc đang mở việc bạn chải tóc khi đang ướt sẽ làm tóc rụng nhiều hơn. Hãy để tóc khô 70% rồi massage da đầu nhẹ nhàng bằng ngón tay, đến khi tóc khô rồi chải tóc. Meo nhỏ cho bạn là hãy chải tóc cho tóc mượt mà trước khi đi gội đầu. 

Lưu ý rằng sử dụng lược răng thưa để giảm áp lực lên tóc. Có thể sử dụng những lược kết hợp tính năng mát xa da đầu giúp máu lưu thông cũng rất tốt cho việc nuôi dưỡng tóc 

Giảm rụng tóc sau sinh bằng cách cắt tóc ngắn

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng lại khá tốt nên bạn muốn giảm rụng tóc. Để tóc ngắn việc chăm sóc tóc cũng trở nên dễ dàng hơn và giảm rụng đi đáng kể. 

Thay đổi kiểu tóc ngắn giúp giảm rụng tóc sau sinh
Thay đổi kiểu tóc ngắn giúp giảm rụng tóc sau sinh

Rụng tóc sau sinh là tình trạng tạm thời và tự hết tuy nhiên cũng khiến mẹ bỉm rất lo lắng và khó chịu. Vậy nên hãy tìm hiểu nguyên nhân rụng tóc của mình là do đâu và tìm cách chữa để sở hữu mái tóc đẹp bồng bềnh nhanh nhất nhé.

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM