Những lưu ý khi trẻ em bị sốt và cách xử lý đúng khi con sốt

20/09/2023

Trẻ em bị sốt đi kèm các hiện tượng như nhiệt độ cơ thể tăng cao trên 38 độ C, quấy khóc, biếng ăn,… Tình trạng sốt ở trẻ nếu không được xử lý đúng cách sẽ có thể dẫn đến nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Cùng ghi lại những lưu ý và cách xử lý khi con sốt nhé. 

Những lưu ý dành cho bố mẹ khi trẻ em bị sốt
Những lưu ý dành cho bố mẹ khi trẻ em bị sốt

Triệu chứng trẻ em bị sốt

Sốt là một triệu chứng lâm sàng thường gặp đặc biệt với trẻ nhỏ. Cơ thể của trẻ em bị sốt sẽ gặp một hoặc nhiều dấu hiệu sau: 

  • Nhiệt độ cơ thể tăng cao trên 38 độ C
  • Quấy khóc, biếng ăn
  • Cơ thể mệt mỏi, con than đau nhức toàn thân 
  • Hiện tượng nôn mửa, khó ăn
  • Lên cơn co giật ( trường hợp trẻ sốt cao ), …
Khi sốt nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao
Khi sốt nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao

Nguyên nhân gây sốt ở trẻ

Sốt được coi là phản ứng của cơ thể để chống lại tác hại của virus, vi trùng khi xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên có những cơn sốt nghiêm trọng là nhiễm trùng máu, nhiễm trùng tai, viêm màng não,,… Vì vậy bé mẹ cần xác định nguyên nhân gây sốt ở con mình và phát hiện sớm để có hướng xử lý kịp thời nhất. 

Các nguyên nhân sốt ở trẻ

  • Sốt do nhiễm virus: trẻ nhỏ sức đề kháng còn kém vì vậy dễ nhiễm các chủng virus vào cơ thể gây nên hiện tượng sốt. Sốt virus thường kéo dài từ 3-5 ngày, nhiệt độ tăng cao, ho, ngạt mũi,…
  • Sốt cảm cúm: bệnh sốt này thường do trẻ em lây từ người lớn sang. Trẻ nhỏ xuất hiện những cơn ớn lạnh, đau đầu, … thân nhiệt cùng tăng cao. 
  • Sốt xuất huyết: đây là trường hợp sốt nguy hiểm nhất đến sức khỏe của trẻ có thể dẫn tới tử vong. Bệnh gia tăng vào mùa mưa khiến trẻ sốt cao đột ngột, xuất hiện các vết chấm xuất huyết dưới da. 

Có rất nhiều nguyên nhân làm trẻ em bị sốt, điều đặc biệt lưu ý rằng ba mẹ phải chú ý đến các hiện tượng xuất hiện trên cơ thể con để đưa bé đi thăm khám kịp thời. Nhiệt độ cơ thể quá cao, cơn sốt kéo dài sẽ có thể gây những biến chứng cho trẻ sau này.

Những lưu ý cho bố mẹ khi con sốt

Những lưu ý cần thiết cho bố mẹ mỗi khi con sốt sẽ giúp tình trạng sốt của con được cải thiện tốt hơn trước khi phải có can thiệp của bác sĩ. 

  • Đo nhiệt độ cơ thể cho trẻ: xác định tình trạng sốt hiện tại. Khi bé sốt từ nhẹ từ 37 độ đến 38 độ mẹ chưa cần cho uống thuốc mà kết hợp sử dụng khăn hạ sốt lau người và theo dõi thêm. 
  • Mặc quần áo thoáng: đây cũng là mẹo chăm con sốt mà các mẹ truyền tai nhau. Việc làm này giúp con giảm thân nhiệt. 
  • Nhiệt độ trong phòng trẻ nằm vừa phải: bố mẹ nên giữ nhiệt độ ở mức vừa phải giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Trẻ em bị sốt là hiện tượng bình thường tuy nhiên để giúp con nhỏ mau khỏe lại, hạn chế hậu quả xấu đến sức khỏe thì ba mẹ nên lưu ý để chăm sóc. Vì khi bé sốt bé rất mệt mà ba mẹ cũng mệt, hãy chăm sóc con cẩn thận sẽ giúp bé mau khỏi. 

6 Cách xử lý đúng khi con sốt

Cho trẻ uống nước

Trẻ em bị sốt cơ thể toát nhiều mồ hôi, mất nước vì vậy bố mẹ cho con uống nhiều nước như nước lọc, nước trà thảo mộc,… ( nói không với cafein).Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn sản phẩm thuốc bổ sung nước cho trẻ. 

Khi sốt mẹ nên cho trẻ bổ sung nhiều nước khoáng
Khi sốt mẹ nên cho trẻ bổ sung nhiều nước khoáng

Bổ sung chế độ dinh dưỡng

 Trẻ em bị sốt mẹ thường biếng ăn và không chịu nuốt. Tuy nhiên không ăn thì càng khiến bé mệt và đuối sức vậy nên mẹ nấu cho con đồ ăn loãng như cháo, súp,… Đây cũng là cách giúp tình trạng sốt của bé được cải thiện nhanh hơn. 

Chườm mát, lau khăn hạ sốt

Chườm mát là phương pháp giúp hạ thân nhiệt của trẻ trong thời gian ngắn. Cách làm này rất hiệu quả giúp nhiệt độ cơ thể của bé được kiểm soát. Hiện nay, khoa học phát triển, những loại khăn lau hạ sốt được tẩm những thành phần chiết xuất thảo dược mang lại hiệu quả và an toàn hơn. 

Sử dụng khăn lau hạ sốt để giảm nhiệt cơ thể cho bé
Sử dụng khăn lau hạ sốt để giảm nhiệt cơ thể cho bé

Sử dụng thuốc hạ sốt khi bé sốt quá cao

Thuốc hạ sốt không được khuyến khích sử dụng khi bé sốt nhẹ, tuy nhiên nhiệt độ cơ thể bé quá cao thì mẹ nên cho con uống để tránh những cơn co giật. Trẻ em bị sốt trên 38 độ 5 khi đo thì mẹ nên sử dụng thuốc rồi nhé. 

Liều dùng của thuốc khi mua mẹ nên tham vấn cách sử dụng trước. Sau khi cho bé uống thuốc mẹ có thể kết hợp sử dụng khăn lau hạ sốt để giúp giảm sốt hiệu quả hơn. 

Cho trẻ hoạt động

Tùy vào tình trạng sức khỏe của trẻ, mẹ tránh để bé nằm im một chỗ, bé có thể vận động được sẽ giúp nhiệt cơ thể được toát ra tốt hơn. Khi bé sốt cao thì mẹ sẽ có con nghỉ ngơi để hồi sức. ‘

Khi trẻ em bị sốt sẽ bắt đầu quấy khóc và nhiều hiện tượng tác nhưng mẹ đừng lo lắng quá mà hãy nắm rõ những lưu ý và cách xử lý trên nhé. Lưu ý rằng khi trẻ em sốt quá cao và kéo dài mẹ cần đưa con đi khám ngay trong 24 giờ nhé.

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM