Sạm da sau sinh có hết được không? Cách khắc phục sạm da hiệu quả

11/08/2023

Mẹ bỉm sữa thường gặp phải tình trạng làn da thâm rạn, sạm da sau sinh. Điều này đã khiến nhiều mẹ tự tin và mặc cảm về thân hình vóc dáng của mình. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra ? Và cách khắc phục như thế nào ? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết nhé.

Tình trạng sam dạ sau sinh ở phụ nữ
Tình trạng sam dạ sau sinh ở phụ nữ

Hiện tượng sạm da sau sinh

Sạm da sau sinh xảy ra phần lớn ở người phụ nữ sau sinh đẻ, đây còn được gọi là hiện tượng “ mặt nạ thai kỳ”. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do hormone trong cơ thể bà đẻ thay đổi, rối loạn sắc tố khiến da dần sạm đen tối màu hơn làn da trước sinh nở nhiều. 

Tình trạng sạm da sau sinh thông thường sẽ cải thiện dần dần và hết hoàn toàn. Tùy vào cơ địa cùng với tác động biện pháp khắc phục bên ngoài mà quá trình diễn ra nhanh hay chậm. Sạm da sau sinh không gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như tâm lý tinh thần của mẹ. Chính vì vậy, mẹ bỉm cần hiểu đúng nguyên nhân và giải pháp điều trị hiệu quả cho mình. 

Sau sinh cơ thể sạm đen vùng nách và trên cơ thể
Sau sinh cơ thể sạm đen vùng nách và trên cơ thể

Nguyên nhân sạm da sau sinh 

Sạm da sau sinh là biểu hiện sinh lý bình thường sẽ cải thiện dần theo thời gian. Trung bình mất từ 3-6 tháng để làn da trở về như ban đầu. Tuy nhiên nhiều trường hợp, chị em không chăm sóc lại khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. 

Những nguyên nhân tác động ngoài khiến làn da càng ngày càng sạm đen gồm:

Do tia nắng mặt trời

Như bạn đã biết, trong tia nắng mặt trời có chứa tia UV ( tia tử ngoại có hại) làm hại đến da khiến da bị sạm đen, phá hoại lớp bảo vệ ngoài da. Phụ nữ sau sinh da rất nhạy cảm vì vậy khi không được bảo vệ dưới tác động của ánh nắng sẽ khiến da càng ngày đen sạm và lão hóa. 

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây sạm da
Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây sạm da

Cơ thể mệt mỏi, căng thẳng

“ Làn da phản ánh sức khỏe” – đây là một phép so sánh hoàn toàn đúng khi bạn nói đến vấn đề chăm sóc da. Khi cơ thể năng lượng, khỏe mạnh, làn da bạn tự nhiên căng tràn và sáng hồng hào. 

Đối với phụ nữ sau sinh, cơ thể yếu, sức khỏe chưa phục hồi cộng thêm việc stress sau sinh điều này cũng là nguyên nhân chính dẫn đến làn da xấu. Thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng về thân hình, vóc dáng, làn da cũng sẽ khiến tình trạng “xấu” của bạn ngày càng nghiêm trọng hơn. 

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt

Ăn uống đủ chất, bổ sung nhiều nước, các loại vitamin,… là những dinh dưỡng cơ bản giúp nuôi dưỡng làn da, tăng độ đàn hồi và chống lão hóa. Khi bạn ăn uống không khoa học, bổ sung dư chất tình trạng da sẽ “xuống cấp” nhanh chóng

Bên cạnh dinh dưỡng là chế độ nghỉ ngơi của mẹ sau sinh. Thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ muộn,… sẽ khiến tình trạng sạm da sau sinh nghiêm trọng hơn. 

Việc chăm sóc da khi bị sạm da sau sinh cũng không thể bỏ qua khi bạn muốn làn da nhanh chóng đẹp trở lại. Chú trọng chăm sóc da theo cách an toàn và nói không khi sử dụng các sản phẩm chứa chất gây hại cho sức khỏe mẹ và con. 

Cách khắc phục sạm da hiệu quả

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời 

Làn da của mẹ sau sinh nhạy cảm do đó việc chống nắng bảo vệ làn da là rất quan trọng. Dù khi bạn sử dụng kem chống nắng tuy nhiên việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ tốn hơn cho một làn da nhạy cảm của phụ nữ sau sinh.  Khi ra ngoài tránh những khung giờ cao điểm từ 10h đến 16h và cần che chắn kĩ. 

Chăm sóc da sau sinh

Quan trọng nhất vẫn là bôi kem chống nắng kể cả khi ở trong nhà. Sử dụng kem chống nắng lành tính cho phụ nữ sau sinh với chỉ số chống nắng SPF30 trở lên. Tạo thói quen bôi kem chống nắng hàng ngày sẽ giúp làn da bạn được bảo vệ và cải thiện dần dần tình trạng sạm da sau sinh.

Cũng không thể thiếu những phương pháp chăm sóc sạm da sau sinh cho làn da bạn trở nên trắng sáng và hồi xuân hơn. 

  • Sử dụng khăn lau gừng nghệ. Bạn sẽ bất ngờ với tác dụng kì diệu trong việc làm sáng da, mờ thâm rạn của với phương pháp này. Duy trì sử dụng từ ngay sau sinh, lau hàng ngày đến 2-3 tháng cữ sẽ thấy da bạn sáng lên rất nhiều 
  • Sử dụng đắp mặt nạ các nguyên liệu tự nhiên: phương pháp này cần mất thời gian nhưng hiệu quả lại rất tốt và an toàn cho mẹ bầu sau sinh. Tuy nhiên khi đắp mặt nạ toàn thân thì bạn cần hết thời gian ở cữ và khi sức khỏe đã được phục hồi. 
Sử dụng mặt nạ cơ thể để dưỡng da sáng hồng
Sử dụng mặt nạ cơ thể để dưỡng da sáng hồng

Điều trị sạm da từ bên trong cơ thể

Bổ sung chất dinh dưỡng từ thực phẩm:

  • Các loại vitamin: Các loại vitamin đều mang một công dụng trong việc làm đẹp da khác nhau đặc biệt là vitamin E, vitamin C và vitamin B12. Bổ sung đầy đủ vitamin sẽ giúp làn da bạn trở nên hồng hào tươi trẻ cải thiện tình trạng da lão hóa hiện tại. 
  • Chất chống oxy hóa, chất xơ,…

Cải thiện chất lượng cuộc sống 

  • Chế độ nghỉ ngơi: như ở trên việc nghỉ ngơi sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất nhiều vào làn da. Mẹ bỉm sữa cần cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ đủ giấc, sâu giấc,…
  • Chế độ tập luyện: việc kết hợp tập luyện cũng giúp độc tố đào thải qua da tốt cho việc cải thiện làn da sạm đen. Hãy duy trì thói quen tập 15-20p mỗi ngày với động tác phù hợp sức khỏe của sản phụ. 
Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM