Khi nào trẻ sơ sinh uống nước được? Nhu cầu bổ sung nước đúng độ tuổi cho trẻ nhỏ

12/10/2023

Nếu đó là một ngày nắng nóng, bạn có thể thắc mắc liệu có an toàn khi cho trẻ sáu tháng tuổi uống nước hay không. Mặc dù bạn có thể biết khi nào nên bắt đầu chế độ ăn đặc cho bé nhưng thông tin về lượng nước tiêu thụ có thể chưa được biết rõ. Vậy nên cho trẻ sơ sinh uống nước khi nào? Cùng theo dõi dưới đây nhé 

Thời điểm trẻ sơ sinh uống nước thích hợp tùy thuộc vào tháng tuổi, các hoạt động khác nhau và lượng thức ăn của trẻ. Hơn nữa, điều quan trọng là chỉ áp dụng số lượng nhỏ để tránh bất kỳ sự khó chịu nào. Bạn cần áp dụng một số biện pháp nhất định trong khi cung cấp nước cho bé để đảm bảo việc này không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé . Vì vậy, nếu bạn có thắc mắc tương tự, hãy đọc tiếp! 

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước? Khi nào bé có thể uống nước?

Khi bé được sáu tháng tuổi , bạn có thể bắt đầu cho bé uống nước với số lượng nhỏ. Đây là lúc bạn cho bé ăn dặm và cũng là lúc bé năng động hơn. Bạn cũng có thể phục vụ nước lọc nhưng không được cho bé soda hoặc đồ uống có đường khác. Bạn có thể bắt đầu với cốc tập uống, thìa hoặc bình tập uống.

Tuy nhiên, uống quá nhiều nước ở trẻ sơ sinh đôi khi có thể dẫn đến khó chịu ở bụng và các vấn đề khác nhau cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm lời khuyên từ bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ nhi khoa, nếu xuất hiện các triệu chứng như vậy.

Cho bé tập uống nước đun sôi không uống nước ngọt, nước có ga
Cho bé tập uống nước đun sôi không uống nước ngọt, nước có gas

Cho Uống Nước Trước Sáu Tháng Có An Toàn Không?

Thông thường, cho trẻ sơ sinh uống nước sớm trước 6 tháng sẽ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

  1. Ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng: Nước cung cấp cho bé lượng calo rỗng và có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Sữa mẹ hoặc sữa công thức có đủ nước, thừa nước khiến trẻ đi tiểu nhiều hơn . Nó có thể dẫn đến giảm cân và tăng nồng độ bilirubin, đồng thời làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  2. Ngộ độc nước: Quá nhiều nước có thể gây ngộ độc nước ở trẻ , từ đó làm loãng chất dinh dưỡng trong cơ thể. Nó sẽ dẫn đến co giật và giảm nhiệt độ cơ thể. 
  3. Mất nước: Theo các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Johns Hopkins Medicine, Mỹ, không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước vì thận chưa phát triển. Nước dư thừa có thể kích thích thận thải natri và chất điện giải gây mất nước.
  4. Không thèm bú sữa mẹ: Bụng trẻ đầy nước và không muốn bú sữa mẹ. Điều này sẽ khiến cô ấy bỏ lỡ lượng chất dinh dưỡng hàng ngày.
    Trẻ từ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn đã được cung cấp một lượng nước nhất định trong sữa mẹ
    Trẻ từ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn đã được cung cấp một lượng nước nhất định trong sữa mẹ

Bây giờ chúng ta hãy xem trẻ sơ sinh uống nước bao nhiêu là đủ sau 6 tháng.

Nước cho trẻ sơ sinh từ 6 đến 12 tháng tuổi

Khi bạn bắt đầu cho trẻ ăn dặm vào khoảng sáu tháng tuổi, lượng sữa tiêu thụ của trẻ sẽ giảm từ 25-30oz xuống còn 14-25oz mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào loại chất rắn bạn cho trẻ ăn và tần suất trẻ ăn.

Cùng với sữa mẹ hoặc sữa công thức, bé có thể không cần nhiều hơn 2 đến 4 ounce nước mỗi ngày. Nếu con bạn rất hiếu động, thỉnh thoảng bạn có thể cho thêm một ít nước.

Nước Cho Bé Trên 12 Tháng Tuổi

Khi bé bước vào tháng thứ 12, lượng sữa giảm xuống còn 16oz mỗi ngày. Vào thời điểm này, bạn có thể đã làm quen với nhiều loại thực phẩm và thiết lập thói quen ăn sáng , trưa và tối. Do đó, với việc giảm tiêu thụ sữa, đa dạng hóa lượng thức ăn và tăng cường hoạt động, nhu cầu về nước của con bạn sẽ tăng lên một cách tự nhiên.

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không ? Câu hỏi mà nhiều phụ huynh thắc mắc
Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không ? Câu hỏi mà nhiều phụ huynh thắc mắc

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trẻ mới biết đi cần khoảng 1,3 lít nước mỗi ngày. Nó bao gồm nước từ sữa, thực phẩm và các nguồn khác. Hydrat hóa thích hợp sẽ giúp nhu động ruột dễ dàng và bổ sung chất lỏng bị mất.

Một số biện pháp bổ sung để giữ cho trẻ sơ sinh uống nước Đủ

Bạn có thể làm cho những ngày đầu uống nước trở nên thú vị và lành mạnh cho bé. Dưới đây là một vài lời khuyên:

  • Hãy cho bé ăn số lượng nhỏ thường xuyên. Cho uống một lượng nhỏ nước hoặc chất lỏng dạng nước suốt cả ngày.
  • Hãy sử dụng những chiếc cốc nhiều màu sắc và ống hút có hình dạng khác nhau để bé hào hứng với việc uống nước.
  • Hãy cảnh giác với điều kiện thời tiết và các hoạt động. Cung cấp đủ nước trong thời gian hoạt động và khi thời tiết nắng nóng. Hãy để họ mất ít nhất bốn ounce mỗi 20 phút.
  • Cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu nước như súp hoặc hoa quả như cam, dưa hấu, nho. Hương vị nước với vôi, chanh, cam hoặc dưa chuột để tạo niềm vui khi uống.
  • Bạn có thể thay thế lượng chất lỏng bị mất bằng cách cho bé uống sữa công thức, sữa mẹ hoặc dung dịch bù nước. Tuy nhiên, không nên cho trẻ dưới sáu tháng uống nước lọc để bù nước cho cơ thể hoặc làm dịu cơn khát.

Đừng vội trẻ sơ sinh uống nước. Trong sáu tháng đầu tiên, sữa mẹ là tất cả mọi thứ đối với bé – thức ăn, nước, trái cây và rau củ tất cả đều được gói gọn trong một. Cho trẻ uống nước dần dần sau sáu tháng nhưng đảm bảo rằng trẻ không uống quá nhiều khiến trẻ mất cảm giác thèm ăn .

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM