Top 5 tác hại của ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử đến mắt.

19/01/2024

Ánh sáng xanh là ánh sáng chúng ta tiếp xúc mỗi ngày và gây rất nhiều tác hại cho làn da và mắt của chúng ta. Ở bài viết này, cùng đi tìm hiểu những tác hại của ánh sáng xanh đến đôi mắt và tìm ra cách bảo vệ mắt nhé. 

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh có nhiều trong tự nhiên và thiết bị điện tử
Ánh sáng xanh có nhiều trong tự nhiên và thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh là loại ánh sáng có thể nhìn thấy được, có bước sóng ngắn từ 400 – 600 nm. 

Ánh sáng xanh có nhiều nhất trong tự nhiên, đặc biệt là ánh sáng mặt trời. Ngoài ra nó còn có trong các thiết bị điện tử xung quanh ta như điện thoại, tivi, máy tính, đèn LED,…

Ánh sáng xanh có tác hại gì đối với mắt

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có tác động không nhỏ đến đôi mắt của mỗi chúng ta. Nếu sử dụng trong một thời gian dài sẽ gây rất nhiều tác hại cho mắt. Điển hình như một số tác hại sau: 

Làm nhức mắt, mỏi mắt và khô mắt

Ánh sáng xanh làm mắt khó chịu và cần thư giãn
Ánh sáng xanh làm mắt khó chịu và cần thư giãn

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử trong thời gian dài sẽ khiến mắt dễ dàng bị mỏi, bị khô mắt và có cảm giác bị nhức mắt. Ánh sáng xanh làm tăng căng thẳng lên mắt và khiến mắt bạn ít chớp hơn, mắt không được điều tiết nên sẽ thiếu độ ẩm và có thể sẽ lão hóa nhanh hơn. 

Làm xuất hiện các tật của mắt 

Bị cận thị do tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh ở thiết bị điện tử
Bị cận thị do tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh ở thiết bị điện tử

Đây là tác hại phổ biến nhất mà ánh sáng xanh gây ra. Các tật về mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị,…hầu như đều do mắt phải tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử và ánh sáng xanh. 

Làm tăng cao khả năng bị thoái hóa điểm vàng

Đây là một bệnh lý về mắt và có thể dẫn đến mù lòa, ánh sáng xanh được cho là nguyên nhân làm tăng cao khả năng mắc bệnh này. Thực tế, ánh sáng xanh gây tác động xấu và làm hỏng các tế bào trong võng mạc, đây là những tế bào rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh sáng độc hại. 

Làm đục thủy tinh thể 

Biểu hiện đục thủy tinh thể ở mắt
Biểu hiện đục thủy tinh thể ở mắt

Thủy tinh thể là một bộ phận giúp hấp thụ ánh sáng xanh để bảo vệ tế bào võng mạc mắt. Tuy nhiên, việc hấp thụ quá nhiều lại là nguyên nhân khiến thủy tinh thể bị đục và dẫn đến việc bị suy giảm thị lực. 

Mắc phải hội chứng thị giác màn hình

Đây là một nhóm các triệu chứng gồm đau đầu, chóng mặt, khô mắt, mỏi mắt, nhức mắt, khó tập trung,…được gây ra bởi việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử. Tình trạng này khiến mắt có thể bị lão hóa sớm ngay cả ở lứa tuổi thanh niên. 

Cách bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử nhất có thể

Nên để mắt thư giãn nhiều hơn và hạn chế dùng điện thoại
Nên để mắt thư giãn nhiều hơn và hạn chế dùng điện thoại

Bạn chỉ nên sử dụng các thiết bị điện tử từ 2 đến 3 tiếng mỗi ngày để không làm hại đến mắt. 

Nên cho mắt thư giãn từ 10-20 giây sau 30 phút nhìn màn hình các thiết bị điện tử. 

Đối với các bạn phải làm việc với máy tính hàng ngày thì nên thường xuyên dành một chút thời gian để nhìn vào một vật khác để mắt thư giãn hơn. 

Sử dụng thiết bị điện tử có chế độ lọc ánh sáng xanh

Bật chế độ lọc ánh sáng xanh ở điện thoại để bảo vệ mắt
Bật chế độ lọc ánh sáng xanh ở điện thoại để bảo vệ mắt

Hầu hết các thiết bị ngày nay đều có chế độ lọc ánh sáng xanh, tuy nhiên ít ai lại sử dụng chế độ này. Bạn nên bật chế độ này lên để bảo vệ mắt và nên ngồi cách màn hình một khoảng từ 50-70cm, không nên để mắt gần màn hình quá. 

Đeo các loại kính chống ánh sáng xanh

Các loại kính này có thể ngăn không cho ánh sáng xanh xâm nhập vào mắt và có thể giúp làm dịu mắt hơn. Nên chọn các loại kính có chỉ số lọc ánh sáng xanh càng cao càng tốt.

Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt

Thực phẩm giúp mắt sáng và khỏe hơn
Thực phẩm giúp mắt sáng và khỏe hơn

Ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E và vitamin thuộc nhóm B để giúp mắt khỏe hơn. Điển hình như một số loại thực phẩm sau: cà rốt, củ dền, rau xanh, đu đủ, các loại quả có múi như cam, quýt,…

Giữ ẩm và làm dịu mắt 

Bạn có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt để làm giảm khô mắt và nhức mắt. Tuy nhiên sẽ có một số loại thuốc nhỏ mắt sẽ gây kích ứng cho mắt, bạn nên lựa chọn thật khéo léo.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng gạc mắt để vệ sinh mắt và làm dịu mắt, giúp mắt dễ chịu hơn sau quá trình dài tiếp xúc với ánh sáng xanh. 

Gạc vệ sinh mắt giúp hạn chế tối đa các triệu chứng đau nhức do ánh sáng xanh
Gạc vệ sinh mắt giúp hạn chế tối đa các triệu chứng đau nhức do ánh sáng xanh

Gạc vệ sinh mắt Altawell được tiệt trùng nên sẽ an toàn cho mắt hơn. Thành phần lành tính gồm tràm trà, lô hội và chiết xuất trà xanh, vitamin E… giúp kháng khuẩn, chống viêm cho mắt, giúp làm sạch mắt và dịu mắt, hỗ trợ mắt tỉnh táo rất hiệu quả. 

Kiểm tra mắt định kỳ

Tiến hành kiểm tra mắt định kỳ, thường xuyên mỗi năm để đề phòng các bệnh lý về mắt và có cách xử lý kịp thời nếu phát hiện bệnh. 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của ánh sáng xanh và tìm ra cách làm giảm các triệu chứng mà nó đem lại, bảo vệ được đôi mắt bạn. 

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM