5 mẹo giảm khô mắt nhanh và an toàn tại nhà bạn nên biết

28/02/2024

Khô mắt là một bệnh lý về mắt rất dễ gặp phải hiện nay, nhất là đối với dân văn phòng – những người hay phải tiếp xúc nhiều với màn hình điện tử. Ở bài viết này cùng đi tìm hiểu cách khắc phục khi bị khô mắt nhé.

Khô mắt là gì? Nguyên nhân gây ra?

Khô mắt là hiện tượng mắt thiếu nước và rất nhiều nguyên nhân khác gây ra
Khô mắt là hiện tượng mắt thiếu nước và rất nhiều nguyên nhân khác gây ra

Khô mắt là tình trạng mắt tiết không đủ nước hoặc nước mắt không đủ chất lượng để bôi trơn và nuôi dưỡng mắt. Khi bị khô mắt sẽ có cảm giác như bị nóng mắt, bỏng rát và mệt mỏi, mắt nặng trĩu, đỏ mắt,…ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của mắt. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực ở mắt.

Nước mắt được tạo thành từ 3 lớp: Lớp nước, lớp dầu và lớp nhầy. Mỗi lớp đều có chức năng riêng, khi một lớp này bị thiếu hụt hoặc gặp vấn đề thì có thể dẫn đến khô mắt. 

3 lớp hình thành nước mắt
3 lớp hình thành nước mắt

Khô mắt còn do rất nhiều nguyên nhân khác, điển hình như: Do nhìn quá lâu vào sách hoặc màn hình máy tính; tiếp xúc lâu với môi trường khô hanh; do từng phẫu thuật LASIK; đeo kính áp tròng; bị dị ứng thuốc; rối loạn tuyến tiết nước mắt, do chế độ dinh dưỡng,…

Triệu chứng khô mắt 

Khô mắt có nhiều triệu chứng dễ nhận biết 
Khô mắt có nhiều triệu chứng dễ nhận biết
  • Cảm giác cộm mắt, ngứa mắt, rát mắt
  • Mắt đỏ, nhức mỏi mắt  
  • Nhạy cảm với ánh sáng nhất là ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử
  • Mờ mắt nhất là vào cuối ngày, khó tập trung nhìn được vào ban đêm 
  • Chảy nước mắt nhiều (do kích ứng)
  • Nhìn thấy những đốm sáng hoặc vệt mờ
  • Khó chịu khi đeo kính áp tròng
  • Cảm giác như có vật thể lạ như bụi bẩn trong mắt 

Khô mắt có nguy hiểm không?

Khô mắt không nguy hiểm nhưng gây khó chịu cho mắt và cần điều trị kịp thời 
Khô mắt không nguy hiểm nhưng gây khó chịu cho mắt và cần điều trị kịp thời

Các trường hợp bị khô mắt đa số đều không nguy hiểm và có thể điều trị dễ dàng. Tuy nhiên khô mắt đem lại sự bất tiện cho người bệnh. Dấu hiệu đầu tiên là những biểu hiện như bị khô rát mắt, nhức mắt, mỏi mắt,…sau đó nếu không được điều trị kịp thời thì khô mắt có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn như: Viêm giác mạc, loét giác mạc, sẹo giảm mạc, suy giảm thị lực. 

Khô mắt nên làm gì?

Chườm ấm hoặc mát

Chườm ấm hoặc mát giúp mắt dễ chịu hơn và giảm khô mắt
Chườm ấm hoặc mát giúp mắt dễ chịu hơn và giảm khô mắt

Dùng 1 chiếc khăn sạch ngâm vào nước ấm hoặc mát, sau đó vắt cho bớt nước ở khăn đi và đắp lên mắt trong vài phút.

Nước ấm sẽ giúp mắt làm giãn nở mạch máu, hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, giúp giảm các triệu triệu chứng đau của mắt. Đắp khăn ấm có thể giúp cải thiện chức năng tuyến dầu, làm chậm quá trình bay hơi nước mắt và giúp ổn định màng nước mắt.

Chườm lạnh giúp giảm đau nhức, giảm xung huyết cục bộ, kích thích máu lưu thông, giúp giảm viêm hiệu quả. Chườm mát có tác dụng như khi sử dụng nước nhỏ mắt, bạn có thể dùng khăn ngâm nước mát hoặc dùng khăn để cuốn túi đá cũng được. 

Sử dụng nước nhỏ mắt

Nước nhỏ mắt làm giảm các triệu chứng khô mắt hiệu quả
Nước nhỏ mắt làm giảm các triệu chứng khô mắt hiệu quả

Bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc nước mắt nhân tạo cho mắt. Một số loại thuốc nhỏ mắt có thể giúp tăng cường sản xuất nước mắt hoặc giảm viêm. Nước mắt nhân tạo thì có tác dụng giống nước mắt, giúp bôi trơn và làm ẩm mắt, giúp giảm các triệu chứng khô mắt. 

Tăng cường chớp mắt

Chớp mắt thường xuyên sẽ giúp mắt tiết ra nước mắt và làm ẩm mắt. Đặc biệt, khi sử dụng các thiết bị điện tử thì nên chớp mắt nhiều hơn vì ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử là nguyên nhân gây ra khô mắt. Nên chớp mắt và cho mắt nghỉ ngơi 20 giây sau khi nhìn vào màn hình máy tính 20 phút. 

Thay đổi lối sống 

  • Uống đủ nước (2-3 lít mỗi ngày): các bộ phận trên cơ thể con người đều cần nước, đôi mắt cũng vậy. Nên uống đủ nước để có thể giữ ẩm cho mắt, tránh tình trạng thiếu nước dẫn đến khô mắt.
Nên có chế độ ăn uống hợp lý để bảo vệ mắt không bị khô 
Nên có chế độ ăn uống hợp lý để bảo vệ mắt không bị khô
  • Đeo kính râm: Kính râm giúp ngăn chặn ánh sáng tác động đến mắt, giúp cản gió, bụi, ánh nắng mặt trời, từ đó làm hạn chế nước mắt bị bay hơi.
  • Ăn thực phẩm tốt cho mắt: Các thực phẩm chứa axit béo, omega-3, vitamin A,C,E giúp bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt, giúp đôi mắt khỏe mạnh
  • Ngủ đủ giấc: Không nên thức quá khuya, nên ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày để đôi mắt được nghỉ ngơi tốt nhất. 
Hạn chế để mắt tiếp xúc với thiết bị điện tử và nên cho mắt nghỉ ngơi 
Hạn chế để mắt tiếp xúc với thiết bị điện tử và nên cho mắt nghỉ ngơi
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, các thiết bị điện tử. 
  • Đeo kính áp tròng đặc biệt: Đeo những loại kính được thiết kế riêng cho người bị khô mắt. 

Làm sạch mắt 

Vệ sinh mí mắt và lông mi sạch sẽ hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, chất nhờn trên mắt. Có thể sử dụng khăn mềm và nước sạch để vệ sinh mắt hoặc cũng có thể dùng nước muối sinh lý. 

Bạn cũng có thể sử dụng gạc mắt để giúp làm sạch mắt hàng ngày. Gạc mắt rất tiện khi sử dụng, nhất là đối với dân văn phòng. Chỉ cần ngồi tại chỗ, lấy gạc quấn quanh ngón trỏ tay và vệ sinh mắt là xong. 

Gạc mắt Altawell giúp giảm khô mắt hiệu quả
Gạc mắt Altawell giúp giảm khô mắt hiệu quả

Gạc mắt Altawell có chứa chiết xuất trà xanh và vitamin e cùng nhiều thành phần khác giúp làm sạch mắt nhanh, hiệu quả, giúp làm giảm khô mắt và hỗ trợ mắt tỉnh táo. Sản phẩm rất tiện lợi, có thể xé túi zip đựng gạc mắt ra sử dụng luôn hoặc có thể ngâm nước ấm, bỏ ngăn mát để chườm tùy nhu cầu mỗi người. 

Nếu bạn đang bị khô mắt, bạn có thể tham khảo những mẹo trên để giảm tình trạng khó chịu do khô mắt nhé.

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM