Suy dinh dưỡng ở trẻ và 5 cách bổ sung dinh dưỡng cho bé

03/04/2024

Suy dinh dưỡng là tình trạng có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên sẽ phổ biến hơn cả ở trẻ dưới 5 tuổi. Để cải thiện tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng, hãy cùng Altawell tìm hiểu những nguyên nhân, dấu hiệu của suy dinh dưỡng và cách bổ sung dinh dưỡng cho bé nhé. 

Suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì?

Suy dinh dưỡng là tình trạng cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, vitamin và các khoáng chất. Trẻ em bị suy dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể tăng trưởng chậm, thấp còi và hay bị ốm vặt, ngoài ra còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, trí thông minh và khả năng giao tiếp. 

Dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ em

Để nhận biết trẻ có bị suy dinh dưỡng không thì cha mẹ có thể theo dõi các chỉ số như cân nặng của trẻ so với độ tuổi, chiều cao của trẻ so với độ tuổi và tỉ lệ giữa cân nặng so với chiều cao.

Trẻ suy dinh dưỡng thường sẽ còi cọc, thấp và nhẹ cân hơn so với các bạn cùng tuổi
Trẻ suy dinh dưỡng thường sẽ còi cọc, thấp và nhẹ cân hơn so với các bạn cùng tuổi

Suy dinh dưỡng ở trẻ thường có 3 thể phổ biến như sau: Nhẹ cân, thấp còi và gầy còm. Các chỉ số này của trẻ sẽ thấp hơn mức tiêu chuẩn của những trẻ cùng độ tuổi, giới tính và nằm dưới mức -2SD. 

Ngoài ra, cha mẹ có thể để ý các dấu hiệu điển hình như sau: 

  • Bé gầy yếu, có cân nặng và chiều cao thấp so với các bạn cùng độ tuổi
  • Cơ bắp nhão, mỡ dưới da ít, da khô và xanh xao, móng tay yếu, tóc vàng xơ,…
  • Thể chất yếu, thường xuyên mệt mỏi, lờ đờ, uể oải, ít năng lượng và hay bị ốm vặt 
  • Chậm phát triển về thể chất và trí tuệ
  • Dáng người của trẻ thường hơi gù lưng, lồng ngực gầy và nhô ra, cơ bắp và xương kém phát triển, teo tóp.

Nguyên nhân trẻ hay bị suy dinh dưỡng

Hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng

Duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe bé
Duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe bé

Trong đường ruột có 85% là vi khuẩn có lợi và 15% là vi khuẩn có hại, chúng tạo ra sự cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột. Khi ở trạng thái cân bằng, nó giúp kích thích miễn dịch, tăng đề kháng, bảo vệ hệ tiêu hóa giúp trẻ hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Tuy nhiên, khi hệ vi sinh bị mất cân bằng sẽ gây giảm khả năng hấp thu của trẻ và dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng. 

Thiếu Enzyme tiêu hóa

Enzyme đóng vai trò chủ chốt trong quá trình tiêu hóa, phân hủy thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thu. Thiếu enzyme sẽ khiến bé ăn nhiều mà không hấp thu được dẫn đến không tăng cân và suy dinh dưỡng.

Mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa

Các bệnh lý thường gặp như viêm loét dạ dày, viêm đại tràng, viêm ruột,…sẽ khiến trẻ cảm thấy ăn không ngon miệng, chán ăn và làm giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng của đường ruột, gây suy dinh dưỡng ở trẻ. 

Lạm dụng quá nhiều chất kháng sinh

Cha mẹ không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh cho bé nếu không có ý kiến từ y bác sĩ
Cha mẹ không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh cho bé nếu không có ý kiến từ y bác sĩ

Thuốc kháng sinh không những tiêu diệt những vi khuẩn có hại mà còn tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi. Điều này làm mất cân bằng hệ vi sinh của trẻ gây tình trạng kém hấp thu và suy dinh dưỡng. Mỗi khi trẻ bị bệnh, cha mẹ không nên tự cho trẻ dùng các loại thuốc kháng sinh mà nên đi gặp bác sĩ để nghe tư vấn.

Chế độ ăn không hợp lý

Nhiều cha mẹ chỉ cho bé ăn những món bé thích ăn, tuy nhiên điều này khiến bé thiếu hụt các chất cần thiết trong cơ thể. Ngoài ra, có nhiều trẻ biếng ăn, không chịu ăn, đây cũng là lý do khiến trẻ hay bị suy dinh dưỡng. 

Suy dinh dưỡng nên ăn gì?  

Để giúp trẻ phát triển toàn diện, phòng suy dinh dưỡng thì việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số bí quyết giúp trẻ ăn ngon miệng và phát triển khỏe mạnh:

Tăng cường các thực phẩm giàu protein: Protein đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển cơ bắp của trẻ. Nên cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ,…Ngoài ra cũng cần cho bé ăn thêm chất béo như dầu thực vật, bơ,…

Bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất cho bé để hạn chế suy dinh dưỡng
Bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất cho bé để hạn chế suy dinh dưỡng

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho trẻ. Nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất.

Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày: Việc chia nhỏ bữa ăn giúp trẻ không bị quá no hoặc quá đói, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Nên chia thành 5-6 bữa ăn nhỏ trong ngày, mỗi bữa cách nhau khoảng 2-3 tiếng.

Cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm: Khi trẻ đủ 6 tháng tuổi thì mẹ nên tập cho bé ăn dặm, và không nên ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn vì sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và tốc độ tăng trưởng của trẻ. Bắt đầu với những thực phẩm dễ tiêu hóa như bột ngũ cốc, trái cây xay nhuyễn, sau đó dần dần tăng cường độ đa dạng và phong phú cho các bữa ăn dặm của trẻ.

Sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng: 

Có thể tham khảo các thực phẩm chức năng giúp giải quyết vấn đề về rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, hấp thu kém ở trẻ để trẻ phát triển khỏe mạnh hơn và phòng suy dinh dưỡng cho trẻ. 

Mẹ có thể sử dụng sản phẩm Altawell Thymosin, 1 sản phẩm này sẽ đem đến 3 tác động giúp trẻ ăn ngon miệng, hạn chế ốm vặt và tăng trưởng tốt hơn. 

Altawell Thymosin hỗ trợ bé ăn ngon, phát triển cơ thể tốt hơn, phòng ngừa suy dinh dưỡng 
Altawell Thymosin hỗ trợ bé ăn ngon, phát triển cơ thể tốt hơn, phòng ngừa suy dinh dưỡng

Thành phần của sản phẩm đều là những thành phần cần thiết cho sự phát triển của trẻ như lysine, kẽm, thymomodulin, iot, chất xơ hòa tan NeoGOS P-70, cải bó xôi, vitamin nhóm B…đều là những thành phần giúp bé ăn ngon miệng, tăng sức đề kháng, ít ốm hơn và phát triển tốt hơn. 

Suy dinh dưỡng là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở trẻ em. Cha mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ để phòng ngừa suy dinh dưỡng.

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM