Trẻ bị rôm sảy tắm lá gì? Top 10 lá tắm cho bé cha mẹ nên biết

21/04/2024

Trẻ bị rôm sảy là vấn đề cha mẹ có thể thường xuyên bắt gặp ở con, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi bị rôm sảy, trẻ sẽ có các nốt đỏ li ti, mẩn ngứa, gây khó chịu ảnh hưởng đến giấc ngủ và sinh hoạt. 

Rôm sảy ở trẻ sơ sinh chủ yếu là do thời tiết nóng nên có thể tái phát lại thường xuyên
Trẻ bị rôm sảy thường là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tắm lá là phương pháp dân gian được nhiều cha mẹ sử dụng để giúp bé giảm bớt các triệu chứng của rôm sảy. Tuy nhiên, không phải loại lá nào cũng phù hợp để tắm cho trẻ bị rôm sảy. Chính vì thế, ở bài viết này cùng đi tìm hiểu về các loại lá tắm trị rôm sảy cho trẻ nhé. 

Lưu ý khi chọn lá tắm cho trẻ bị rôm sảy

  • Chọn lá sạch, đảm bảo an toàn: Nên chọn lá được trồng ở nơi không bị ô nhiễm, sử dụng lá tươi, không bị dập nát, úa hôi.
  • Lựa chọn loại lá phù hợp với da bé: Một số loại lá có thể gây kích ứng da bé, do đó cần thử nghiệm trước khi sử dụng.
  • Sử dụng lá tắm với liều lượng vừa phải: Không nên sử dụng lá tắm quá đặc vì có thể gây hại cho da bé.
  • Kết hợp với các biện pháp vệ sinh khác: Ngoài việc tắm lá, cha mẹ cần chú ý giữ cho da bé luôn sạch sẽ, thoáng mát, mặc quần áo rộng rãi, bằng chất liệu cotton mềm mại.

Trẻ bị rôm sảy tắm lá gì?

Có rất nhiều loại lá tắm quen thuộc giúp làm giảm tình trạng rôm sảy ở trẻ
Có rất nhiều loại lá tắm giúp làm giảm tình trạng rôm sảy ở trẻ

Có rất nhiều loại lá tắm có thể giúp trị rôm sảy cho bé hiệu quả. Dưới đây là một số loại lá tắm phổ biến, dễ tìm kiếm nhất cho các mẹ bỉm:

  • Lá trà xanh (chè xanh): Chè xanh có tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, từ đó giảm bớt tình trạng nóng trong, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rôm sảy ở trẻ. Ngoài ra, trà xanh giúp kháng khuẩn, chống viêm, làm mát và làm dịu vết rôm sảy, tăng cường đề kháng cho da bé.
  • Khổ qua (mướp đắng): Khổ qua có tính mát, giúp làm dịu da bé, giảm ngứa rát, khó chịu do rôm sảy. Ngoài ra khổ qua có chứa các hợp chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp giảm sưng đỏ, mẩn ngứa cho trẻ bị rôm sảy.
  • Lá kinh giới: Lá kinh giới chứa tinh dầu với nhiều hoạt chất có tính kháng khuẩn cao như methyl eugenol, caryophyllene,… giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh trên da, từ đó hỗ trợ điều trị rôm sảy hiệu quả. Lá kinh giới còn giúp làm sạch da be và giảm ngứa, giúp trẻ dễ chịu hơn nếu trẻ bị rôm sảy
  • Lá tía tô: Tinh dầu lá tía tô chứa các hợp chất như rosmarinic acid, eugenol, thymol có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh trên da, từ đó hỗ trợ điều trị rôm sảy hiệu quả. Tinh dầu lá tía tô có tác dụng giảm ngứa hiệu quả, có tính mát, giúp giảm sưng đỏ, mẩn ngứa do rôm sảy gây ra.
  • Lá trầu không: Làm dịu da và mát da, cung cấp độ ẩm cho da bé, giúp giảm châm chích da hiệu quả, giúp bé bớt quấy khóc, khó chịu do rôm sảy. Nước lá trầu không có chứa các hợp chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh trên da, từ đó hỗ trợ điều trị rôm sảy và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng da.
  • Lá khế: Lá khế có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, từ đó giảm bớt tình trạng nóng trong, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rôm sảy ở trẻ. Lá khế có khả năng làm sạch sâu lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn trên da, từ đó giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến rôm sảy.
Tắm lá khế hoặc các loại lá khác giúp da bé mát hơn khi trẻ bị rôm sảy
Tắm lá khế hoặc các loại lá khác giúp da bé mát hơn khi trẻ bị rôm sảy
  • Lá nhọ nồi: Lá nhọ nồi có tác dụng kháng khuẩn hiệu quả, giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh trên da, từ đó hỗ trợ điều trị rôm sảy và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng da. Giúp trẻ bị rôm sảy giảm ngứa rát, khó chịu do rôm sảy.
  • Lá sài đất: Lá cây sài đất có tính mát, giúp làm dịu da bé, giảm ngứa rát, châm chích cho trẻ bị rôm sảy hiệu quả. Ngoài ra, còn có khả năng làm sạch sâu lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn trên da, từ đó giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến rôm sảy.
  • Cỏ mần trầu: Cỏ mần trầu có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả, giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh trên da, từ đó hỗ trợ điều trị rôm sảy và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng da. GIúp giảm ngứa rát trên da bé, hỗ trợ tái tạo da và làm lành vết thương do rôm sảy nhanh hơn.

Cách sử dụng lá tắm cho trẻ bị rôm sảy

  • Rửa sạch lá tắm, cho vào nồi nước đun sôi khoảng 10-15 phút.
  • Để nguội nước lá tắm đến khi âm ấm, sau đó pha loãng với nước tắm bình thường.
  • Tắm cho bé bằng nước lá đã pha loãng trong khoảng 5-10 phút.
  • Sau khi tắm, lau khô người bé và để bé nghỉ ngơi.

Lưu ý 

  • Nên tắm cho bé bằng nước lá ấm, không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Không nên chà xát mạnh lên da bé khi tắm.
  • Nếu bé có biểu hiện dị ứng sau khi tắm lá, cần ngừng sử dụng ngay và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nếu cha mẹ quá bận rộn, không có thời gian để đi tìm lá tắm cho bé thì có thể tìm mua các loại nước tắm gội thảo dược cho bé. Cha mẹ nên tìm mua các sản phẩm lành tính, thành phần từ thiên nhiên để đảm bảo sức khỏe cho bé. Điển hình như sản phẩm Newborn Care với thành phần 100% từ thiên nhiên, gồm có 13 loại thảo dược giúp làm sạch, kháng khuẩn, loại bỏ mảng bụi bẩn, vi khuẩn, nấm, viêm trên da bé hiệu quả. 

Nước tắm gội thảo dược Newborn Care là giải pháp hữu hiệu cho trẻ bị rôm sảy
Nước tắm gội thảo dược Newborn Care là giải pháp hữu hiệu cho trẻ bị rôm sảy

Sản phẩm giúp phòng ngừa rôm sảy, ngứa ngáy cho bé ngoài ra còn giúp bé phòng chống các loại côn trùng cắn vì có thành phần là sả chanh trong sản phẩm. Đặc biệt nhất là không có chất tạo bọt, hương liệu, bé có thể tự tắm mà không gây cay mắt bé.

Tắm lá là phương pháp dân gian hiệu quả giúp giảm thiểu các triệu chứng khi trẻ bị rôm sảy. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý chọn lá tắm phù hợp và sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn cho bé.

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM