Các bài thuốc dân gian giảm ho ban đêm cho trẻ

17/09/2024

Những cơn ho vào ban đêm không chỉ khiến trẻ khó chịu mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe tổng thể của bé. Vì vậy lựa chọn một phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn để giảm ho cho trẻ là điều mà các bậc phụ huynh hết sức quan tâm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu những cách trị liệu bằng các bài thuốc dân gian giảm ho ban đêm cho trẻ, giúp bạn lựa chọn phương pháp phù hợp để đảm bảo giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt nhất cho bé yêu của mình.

Trẻ bị ho ban đêm là do đâu?

Các bài thuốc dân gian giảm ho ban đêm cho trẻ

Ho là một cơ chế tự động phản xạ tự nhiên, giúp bảo vệ hệ hô hấp bằng cách loại bỏ các chất lạ, đàm hoặc dịch tiết ra khỏi đường thở. Tuy nhiên, khi trẻ bị ho vào ban đêm, có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng này. Biết rõ nguyên nhân sẽ giúp các bậc phụ huynh tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho con.

  • Ho khan do viêm thanh quản: Một trong những nguyên nhân phổ biến là viêm thanh quản, tre trẻ ho khan và thở khò khè. Việc thay đổi nhiệt độ vào ban đêm có thể làm tăng phản ứng của khí quản, gây ra tình trạng ho khan. Trẻ dưới 3 tuổi thường dễ bị ảnh hưởng hơn do hệ hô hấp của các bé còn chưa phát triển hoàn chỉnh.
  • Ho khò khè: Khi khí thở dưới đây của trẻ bị viêm hoặc có sự tăng tiết dịch nhầy, ho kèm theo khè có thể xuất hiện. Nguyên nhân có thể gây nhiễm khuẩn, nhiễm virus hoặc thậm chí là dị vật gây tắc trong khí quản. Đây là một tình trạng cần được chú ý và điều trị kịp thời để tránh các chứng bệnh nguy hiểm.
  • Ho đột ngột: Trẻ cũng có thể bị ho đột ngột nếu hơi thở thức ăn hoặc nước uống vào đường thở hô hấp thay vì xuống thực quản. Cơ sở có thể phản ứng bằng cách ho để sản xuất các vật lạ bên ngoài và bảo vệ hô hấp.
  • Ho do dị ứng, hen suyễn, nhiễm lạnh: Dị ứng, hen suyễn hoặc nhiễm lạnh cũng có thể là nguyên nhân gây ho vào ban đêm. Yếu tố này thường làm tăng cảm giác nhạy cảm của đường thở và tạo trẻ ho nhiều hơn khi tiết thay đổi hoặc tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.
  • Ho kèm theo sốt: Nếu trẻ được kèm theo sốt, có thể là dấu hiệu của cảm lạnh kèm theo mũi mũi. Trong trường hợp béo phì nặng hơn, kèm theo sốt gây viêm phổi, viêm cấp thể hoặc viêm khí quản. Đây là các bệnh lý cần được bác sĩ thăm khám và điều trị sớm.

Các bài thuốc dân gian giảm ho ban đêm cho trẻ

Khi trẻ thiết bị ho vào ban đêm, phương pháp Đông y có thể là thuốc chọn hữu hiệu giúp giảm ho và làm dịu hệ hô hấp mà không gây tác dụng phụ như thuốc tây. Dưới đây là một số bài thuốc giảm ho ban đêm cho trẻ từ Đông y được sử dụng phổ biến.

Bài thuốc chữa ho với gừng

30 các bài thuốc dân gian liên quan đến gừng ai cũng nên lưu lại

Gừng là nguyên liệu quen thuộc trong Đông y với tính kháng viêm và chống khuẩn tự nhiên. Gừng có thể giúp làm giảm ho khan, ho có đờm và viêm thanh quản. Để sử dụng, bạn có thể thêm 1/2 Bột nước cốt rượu vào ly sữa ấm cho trẻ uống. Một phương pháp khác là dạy nấu trà với mật ong, cho trẻ uống trước khi ngủ. Ngoài ra, dùng nước súng để tắm hoặc ngâm chân cho trẻ vào buổi tối cũng giúp giữ ấm cơ thể và giảm ho hiệu quả.

Bài thuốc chữa ho với tỏi

Thuốc có chứa các chất hoạt hỏa viêm và kháng khuẩn mạnh, giúp giảm ho khan và ho có đờm. Bạn có thể chưng cách thủy 4-5 tép chim tươi đập cùng với 1-2 viên đường phèn, sau đó bắt lấy nước cốt cho trẻ uống 2-3 lần/ngày. Hoặc ngâm 1 hoa cúc và 1 hoa hành tím với mật ong nguyên chất trong 12 giờ sau đó dùng nửa kề cà phê pha với nước ấm. Lưu ý, phương pháp này không nên áp dụng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Bài thuốc chữa ho với nghệ tươi

Các bài thuốc dân gian liên quan đến Nghệ

Nghệ tươi chứa curcumin và các tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm, thích hợp để điều trị ho khan và ho dai khó. Để chế độ biến, cày vỏ, đập nghệ tươi, thêm đường phèn và chưng cách thủy trong 15-20 phút. Sử dụng đều đặn 2-3 lần/ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc chữa ho với trứng gà

Trứng gà không chỉ là thực phẩm dinh dưỡng mà còn là thuốc chữa ho hiệu quả. Đun sôi 2-3 Mật ong, đánh tan 1-2 quả trứng gà vào, ổn định và dùng khi còn ấm để hạn chế tanh. Đây là phương pháp phù hợp cho trẻ nhỏ và người có vấn đề về tiêu hóa.

Bài thuốc chữa ho với muối

Muối có tác dụng diệt khuẩn và giảm ho, đặc biệt là ho khan và ho có đờm. Súc miệng với nước muối hàng ngày hoặc sử dụng nước muối sinh lý có sẵn. Vệ sinh mũi nhọn mỗi ngày với nước muối cũng giúp ngăn chặn các bệnh lý đường hô hấp.

Bài thuốc chữa ho với quả Lê

Lê có tính mát, giúp phụ, tiêu đờm và sinh tân dịch. Thái nhỏ lê, kết hợp với hạt sen và đường phèn, đun sôi đến khi nguyên liệu mềm mịn. Ăn cả nước và cái để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bài thuốc chữa ho với quất

Quất có vị chua, tác dụng trừ đờm và thông phổi. Chung 4-5 quả quất tươi với 1-2 viên đường phèn trong 20 phút, chắt lấy nước cốt và dùng 2-3 lần/ngày.

Bài thuốc chữa ho với chanh

Chanh chứa nhiều vitamin C và hoạt chất kháng khuẩn, giúp trị ho dai dai. Pha nước cốt chanh với 1-2 Mật ong, thêm nước ấm và uống khi còn ấm.

Bài thuốc chữa ho với lá húng chanh

Lá húng chanh có tính ấm và mùi thơm, phù hợp để điều trị ho do bão và cảm lạnh. Xay nhuyễn 1 chiết xuất húng quế cùng 2-3 quả quất, chưng cách thủy với 1-2 viên đường phèn và sử dụng 2-3 lần/ngày.

Ngoài ra hiện nay ở một số loại thuốc hay các lọ xịt mũi họng hiện đại thì tinh dầu húng chanh cũng được sử dụng như một trong những thành phần quan trọng tạo nên sản phẩm. Nổi bật là xịt họng keo ong với sự kết hợp giữa tinh dầu húng chanh, chiết xuất tỳ bà điệp, glycrin, menthol và đặc biệt là chiết xuất keo ong tạo nên một sản phẩm sử dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh hô hấp cực kì tốt. Đặc biệt những sản phẩm này hiện nay đặc biệt an toàn với cả trẻ sơ sinh lẫn những mẹ bầu.

Bài thuốc chữa ho với lá húng quế

Lá húng quế có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch và ức chế phát triển vi khuẩn. Nướng 1 bó húng quế cùng 2 quả khế chua và 50g đường phèn, để nguội và dùng dần dần. Mỗi ngày cho trẻ uống 2 liệu trình trước khi dùng máy hâm nóng hoặc pha với nước ấm.

Bài thuốc chữa ho với rễ cam thảo

Dễ dàng chỉnh sửa khả năng bổ sung, chỉ ho và tiêu. Xắt rễ cam thảo, ức chế nước và cho trẻ uống 4-5 lần/ngày để làm dịu ho và cải thiện triệu chứng.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã cùng nhau đã khám phá các bài thuốc giảm ho ban đêm cho trẻ cực hiệu quả. Việc lựa chọn phương pháp phù hợp và áp dụng đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Mong rằng bài viết trên đã mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các mẹ và đừng quên liên hệ với chúng tôi nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp.

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM