Cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà an toàn mà cha mẹ không thể bỏ qua

20/09/2023
  • 156 Lượt xem
  • Sốt là một dạng phản ứng cơ thể thông thường để chống lại virus có hại xâm nhập vào cơ thể. Khi sốt trẻ em sẽ bị mất sức gây mệt mỏi biếng ăn vì vậy ba mẹ cần có cách hạ sốt nhanh cho trẻ ngay tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những mẹo hạ sốt hay an toàn khi áp dụng ở nhà nhé. 

    Cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà
    Cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà

    Dấu hiệu trẻ em bị sốt

    Trước khi áp dụng cách hạ sốt nhanh cho trẻ thì bố mẹ phải xác định những dấu hiệu khi trẻ em bị sốt. Trước tiên, ba mẹ nên xem thân nhiệt của con bằng các cách sau: 

    • Vị trí đo nhiệt độ cơ thể: nách, trán, tai, miệng, hậu môn… Để chính xác thân nhiệt nhất ở trẻ là đo ở miệng và hậu môn.
    •  Nhiệt độ trên mức 38 độ C là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bé đang bị sốt
    • Nhiệt độ sốt của con được chia làm 3 mức: 
    • Nhiệt độ từ 37,5 – 38,5 độ C là sốt nhẹ.
    • Nhiệt độ từ 38,5 – 39 độ C là sốt vừa.
    • Nhiệt độ từ 39 – 40 độ C là sốt cao.

    Tiếp theo, ba mẹ quan sát những dấu hiệu bên ngoài khác bao gồm: 

    • Trẻ toát mồ hôi, quấy khóc nhiều 
    • Trẻ biếng ăn, không chịu nuốt
    • Hơi thở mệt mỏi, thở gấp
    • Ngủ li bì,…
    Khi sốt trẻ em mệt mỏi, cơ thể, uể oải
    Khi sốt trẻ em mệt mỏi, cơ thể, uể oải

    Khi xác định được bé nhà mình đang bị sốt từ đó giúp mẹ có cách hạ sốt nhanh cho trẻ đúng nhất. Tùy vào mức độ sốt nhẹ hay cao cách xử lý sẽ khác nhau và kịp thời, tránh việc làm dụng thuốc không tốt đến sức khỏe trẻ. 

    Cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà an toàn

    Vì sao phải hạ sốt nhanh cho trẻ? 

    Tuy sốt là một phản vệ tự nhiên của cơ thể để chống lại virus xâm nhập, nhưng việc tìm cách hạ sốt nhanh cho trẻ là điều rất cần thiết. Ngay khi phát hiện ra con trẻ bị sốt, phụ huynh cần áp dụng những biện pháp hạ sốt an toàn và kịp thời. 

    Cơn sốt càng kéo dài càng khiến con mệt mỏi, mất sức. Việc hạ sốt nhanh sẽ giúp con nhanh chóng hồi sức và trở về trạng thái bình thường. Trong nhiều trường hợp, cơn sốt cao không được kiểm soát  thậm chí còn gây những hiện tượng lâm sàng như run tay chân, co giật,mất ý thức và tai biến về sau. 

    5 cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà

    Khi trẻ em bị sốt, cha mẹ hãy áp dụng những cách hạ sốt nhanh cho trẻ ngay tại nhà dưới đây nhé:

    Bổ sung nước cho trẻ

    Khi sốt thân nhiệt của trẻ tăng cao dẫn đến tình trạng mất nước, vì vậy bố mẹ nên cho trẻ uống nước đảm bảo cơ thể đủ nước. Bên cạnh việc bổ sung nước, ba mẹ có thể tham khảo những chất điện giải, sản phẩm bù nước của dược phẩm nhưng nên nghe tư vấn từ bác sĩ có chuyên môn trước khi dùng. 

    Đối với trẻ sơ sinh việc bổ sung nước là cần thiết cùng với đó mẹ cũng cần cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho trẻ. 

    Sử dụng khăn lau hạ sốt

    Khăn lau hạ sốt không còn xa lạ với các bà mẹ hiện đại nữa rồi. Dạng khăn lau có tẩm sẵn những thành phần thảo dược mang đến hiệu quả giảm nhiệt hạ sốt nhanh. 

    Khăn sử dụng để lau toàn cơ thể tập trung vùng nách, lòng bàn chân bàn tay và đắp trán cho bé. Nhờ vào những thành phần kháng khuẩn thảo dược nhiệt độ cơ thể sẽ nhanh chóng hạ xuống giúp con thoải mái và dễ chịu hơn. 

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại khăn hạ sốt như khăn hạ sốt thảo dược NewbornZ. Ngoài ra nếu không sử dụng khăn lau chuyên dụng mẹ có thể dùng nước ấm lau cho con. 

    Sử dụng khăn lau hạ sốt để giảm nhiệt cơ thể cho bé
    Sử dụng khăn lau hạ sốt để giảm nhiệt cơ thể cho bé

    Mặc quần áo thoải mái

    Tâm lý nhiều phụ huynh khi con sốt sợ con trúng gió, lạnh nên mặc rất kín và ấm cho con. Tuy nhiên đây là cách làm sai, cơ thể con bí bách càng khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn.

    Bố mẹ hãy mặc cho con những quần áo rộng rãi, chất liệu thoáng máy để giúp thân nhiệt được tỏa bớt. 

    Uống thuốc hạ sốt

    Trong trường hợp trẻ sốt cao trên 38 độ C không thuyên giảm mẹ nên cho con uống thuốc hạ sốt. Tùy vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe của trẻ mà sẽ được uống những loại thuốc khác nhau vì vậy trước khi cho con uống mẹ cần có sự đồng ý của Bác sĩ. 

    Trường hợp nào cần đưa bé đến cơ sở y tế?

    Sốt là phản ứng khá lành tính tuy nhiên trong nhiều trường hợp sốt cao có các dấu hiệu lạ thì bạn nên đưa con đến bệnh viện càng sớm càng tốt

    • Trẻ em dưới 6 tháng tuổi, sốt cao trên 38 độ C
    • Sốt cao không giảm
    • Cơ thể trẻ mệt mỏi không có sức, thở gấp, thở dốc
    • Ngủ li bì
    • Lên cơn co giật,…
    Trẻ lâu hạ sốt, bố mẹ cần đưa đến cơ sở y tế thăm khám
    Trẻ lâu hạ sốt, bố mẹ cần đưa đến cơ sở y tế thăm khám

    Để bảo vệ sức khỏe của con, ba mẹ không nên chủ quan khi con bị sốt. Mà hãy làm những cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà và theo dõi biểu hiện bên ngoài của con nhé. 

     

    CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM