Trẻ em khóc đêm nguyên nhân là gì ? Lời khuyên dành cho bố mẹ đang chăm con

30/09/2023

Trẻ em khóc đêm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, do bé chưa sâu giấc hay do cơ thể bé đang khó chịu… Hiện tượng khóc đêm không quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu việc khóc kéo dài bố mẹ cần có giúp con cải thiện. Vậy hãy cùng tìm hiểu rõ nguyên nhân đang khiến trẻ khóc đêm và nghe lời khuyên để giải quyết nhé ba mẹ.

Trẻ em khóc đêm xuất phát từ nhiều nguyên nhân
Trẻ em khóc đêm xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Tìm hiểu những nguyên nhân làm trẻ em khóc đêm

Trẻ em khóc đêm là hiện tượng theo giai đoạn do nhiều nguyên nhân gây ra. Ba mẹ cần tìm hiểu rõ, quan sát kĩ để đưa ra cách xử lý cho con tốt nhất.

Trẻ em khóc đêm do chưa hình thành chu kỳ ngủ

Hiện tượng trẻ em khóc đêm đặc biệt ở trẻ sơ sinh là điều thường thấy trong giai đoạn phát triển của con. Nguyên nhân này thường do trẻ chưa hình thành chu kỳ ngủ, không ngủ một giấc dài mà thường tỉnh giữa giấc. 

Trong dân gian gọi là khóc dạ đề mà ba mẹ không cần quá lo lắng. Tình trạng này sẽ giảm dần khi trẻ qua 6 tháng, trẻ bắt đầu thích nghi với môi trường và có chu kì ngủ của mình. 

Trẻ em khóc do chưa hình thành thói quen ngủ
Trẻ em khóc do chưa hình thành thói quen ngủ

Trẻ em khóc đêm do đói

Khi người lớn đói cơ thể khó chịu thì trẻ em cũng vậy và với cách thể hiện khóc. Trẻ sơ sinh cần ăn mỗi vài giờ vì hệ tiêu hóa chưa phát triển vậy nên hầu hết em bé đều cần bú theo cữ.

Đối với trẻ mới sinh cho đến 2 tháng tuổi đều thức giấc đòi bú cữ đêm. Khi bé lớn hơn từ 4 tháng tuổi thì bú 1 cữ trước khi ngủ và ngủ liền mạch mà không cần bổ sung vào đêm.

Trẻ em hay khóc đêm do đang đói bụng
Trẻ em hay khóc đêm do đang đói bụng

Khóc đêm do bỉm khó chịu

Là một bà mẹ chăm con thì chắc không còn xa lạ với điều này. Khi bỉm tràn hay sau lần con đi vệ sinh nặng thì bé thường rất khó chịu và khóc để “ra hiệu”. Vậy nên tình trạng khóc đêm cũng có thể nằm trong nguyên nhân này, ba mẹ hãy kiểm tra bỉm cho con nhé. 

Ảnh hưởng bởi không gian ngủ 

Trong phòng con ngủ có tiếng ồn, hay nhiệt độ cao/thấp và bí bách cũng là nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ và khóc. Để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của con bố mẹ nên tạo không gian ngủ thoải mái nhất, không làm ảnh hưởng đến trẻ. 

Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp không chỉ giúp bé ngủ ngon mà còn để không ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Nên sử dụng nhiệt kế để đo và lưu ý em bé cần mặc quần áo thoải mái không bó sát. 

Khóc đêm do vấn đề sức khỏe 

Đây chắc hẳn là nguyên nhân khiến bố mẹ lo lắng nhất khi thấy con khóc đêm. Trẻ khóc đêm khi gặp vấn đề về sức khỏe như: hệ tiêu hóa không tốt ( chướng bụng, đầy hơi,… ), thiếu chất,… 

Về nguyên nhân khóc này các bậc cha mẹ cần thường xuyên theo dõi con để xem tình trạng sức khỏe của trẻ. Khi cơ thể có những bất thường cần đưa trẻ đi khám các bác sĩ chuyên khoa. 

Trẻ em khóc đêm như nào là bất thường? 

Những nguyên nhân được nêu trên có thể thấy có những biểu hiệu trẻ em khóc đêm là bình thường, nhưng cũng có biểu hiện là bất thường. Những điều bất thường điều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà mẹ cần phát hiện sớm. 

Những nguyên nhân bất thường khiến trẻ em khóc đêm: 

Thiếu vi chất trong cơ thể

Ba mẹ có thể hiểu đơn giản rằng vi chất giúp cơ thể bé phát triển khỏe mạnh, khi thiếu hụt trong số đó sẽ khiến con mệt mỏi quấy khóc. Những vi chất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc trẻ em quấy khóc như: Vitamin D3, kẽm, canxi,…

D3 có trong ánh nắng mặt trời nhưng việc phơi nắng chưa chắc đã đủ cho cơ thể của trẻ và không đúng cách sẽ gây hại. Nên phần lớn trẻ quấy khóc về đêm có thể là do thiếu D3. Bên cạnh đó, thiếu canxi và kém làm ức chế giấc ngủ khiến con khó vào giấc. Cha mẹ cần bổ sung đủ chất cho con lúc này nhé. 

Con bị bệnh, ốm. sổ mũi

Khóc đêm sẽ đi kèm khi con bị mắc bệnh, tuy nhiên không nên để tình trạng này kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe con. Ba mẹ thường xuyên vệ sinh sạch sẽ phòng ngủ, vệ sinh mũi họng cho con và đưa con đến cơ sở y tế khi phát hiện bệnh. 

Những lời khuyên cho bậc cha mẹ khi con khóc đêm

Ba mẹ cần theo dõi xem xét xem vì sao con khóc đêm
Ba mẹ cần theo dõi xem xét xem vì sao con khóc đêm

Khi trẻ em khóc đêm bố mẹ nào cũng sẽ rất lo lắng, trải qua nhiều đêm bố mẹ còn bị vắt cạn sức và mệt mỏi. Vì vậy lời khuyên cho bậc cha mẹ khi gặp tình trạng này là tìm hiểu đây là nguyên nhân bất thường hay bình thường của con. 

Hãy bình tĩnh thực hiện các bước đầu tiên như kiểm tra tã bỉm, nhiệt độ phòng và thân nhiệt của con xem có bị sốt không. Nếu nằm trong các nguyên nhân bình thường ba mẹ hãy tạo cho con một chu kỳ ngủ nghỉ tốt để tạo một thói quen ngủ về sau. 

Nếu tình trạng khóc đêm kéo dài có thể do con đang nằm trong trường hợp thiếu chất. Hãy đưa con đến khám bác sĩ và bổ sung đầy đủ vi chất nhé bố mẹ. Ngoài ra thường xuyên vệ sinh sạch sẽ không gian sống, tạo cảm giác thoải mái cho con khi ngủ nhé. 

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM