Top 10 lá tắm cho trẻ sơ sinh tốt nhất giúp làm sạch, dịu da, chữa rôm sảy

03/10/2023

Tắm lá là phương pháp được tắm cho con giúp làm sạch da, trị các bệnh về da được nhiều bà mẹ áp dụng từ xưa đến nay. Vậy những lá tắm cho trẻ sơ sinh nào là lá tắm tốt nhất và nên tắm cho trẻ? Ở Việt Nam có rất nhiều lá thảo dược, hãy cùng tìm hiểu top 10 lá tắm tốt nhất dưới đây nhé.

Hiểu về phương pháp tắm lá cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có làn da nhạy cảm hơn người lớn rất nhiều, vì thế mà các bệnh về da thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Sử dụng lá tắm cho trẻ sơ sinh là dùng những cây thảo dược có tính sát khuẩn, kháng viêm tắm cho trẻ giúp làm mát cơ thể và điều trị các bệnh về da đó.

Tắm lá cho phụ nữ sau sinh giúp mau chóng phục hồi sức khỏe và làm đẹp da
10 loại lá tắm cho trẻ sơ sinh

Lá tắm cho trẻ sơ sinh được nhiều bà mẹ áp dụng còn do tính tự nhiên không độc hại rất thích hợp với làn da trẻ. Điều đang chú ý ở đây chính là chọn đúng lá tắm vì không phải loại lá nào cũng tắm được. 

Có nên tắm lá thường xuyên cho trẻ sơ sinh không?

Trẻ sơ sinh có thân nhiệt cao hơn người lớn vì vậy dễ gặp tình trạng đổ mồ hôi. Điều này khiến vi khuẩn dưới da hoạt động gây nên những bệnh về da như rôm sảy, mề đay, mụn nhọt,… Lúc này việc sử dụng lá tắm cho trẻ sơ sinh là rất hữu hiệu giúp làm dịu và giảm sưng các nốt mẩn đỏ. 

Vậy có nên tắm lá cho trẻ thường xuyên không? Lá tắm cho trẻ sơ sinh là những loại thảo dược lành tính an toàn từ thiên nhiên không gây độc hại vì vậy có thể sử dụng tắm hàng ngày cho con. Đây là một bài thuốc dân gian được truyền lại vừa mang tính hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí. 

Lá tắm cho trẻ đều phổ biến, dễ tìm dù ở nông thôn hay thành thị. Mỗi loại lá có những thành phần khác nhau vậy nên mẹ hãy tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng tắm cho con.

10 loại lá tắm cho trẻ sơ sinh an toàn dễ kiếm mẹ nên biết

Lá chè xanh 

Lá chè xanh là loại lá mà mẹ dễ dàng mua được khi tắm cho bé. Đây cũng là một thảo dược tốt được áp dụng nhiều trong cả dược phẩm và mỹ phẩm. 

Che xanh có tính sát khuẩn và kháng viêm hiệu quả mà vô cùng an toàn cho trẻ sơ sinh. Tắm lá chè xanh cho trẻ giúp điều trị rôm sảy, mề đay, ngứa ngáy do côn trùng cắn,… Tuy nhiên hiện nay có lá chè xanh có thể bị dính thuốc vì vậy mẹ phải cẩn thận khi mua nhé

Cách tắm: rửa sạch, đun lá che xanh đến khi sôi cho thêm chút muối rồi để nguội. 

Mẹ có thể pha loãng với nước rồi tắm cho con. 

Lá che xanh - lá tắm sau sinh cho sản phụ
Lá che xanh – lá tắm cho trẻ sơ sinh

Lá trầu không 

Trầu không được sử dụng làm lá tắm cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất. Bởi trong lá trầu không có tính oxi hóa cao, sát khuẩn, tiêu viêm hữu hiệu cho điều trị viêm da ở trẻ. Trầu không còn được dùng để xông vùng kín phụ nữ khi gặp viêm nhiễm âm đạo. 

Cách tắm: vò nhẹ lá trầu không rồi đun sôi để nguội hoặc pha loãng cùng nước thành hỗn hợp nước ấm rồi tắm cho trẻ. 

Lá trầu không - lá tắm sau sinh cho sản phụ
Lá trầu không – lá tắm chữa vàng da cho trẻ sơ sinh

Sài đất 

Cây sài đất có nhiều tên gọi: cây cúc nháp, húng trám, ngổ núi,…, là một loại cây mọc hoang tìm thấy ở nhiều nơi. Tuy là cây hoang nhưng công dụng của nó lại rất tốt trong việc chữa các bệnh về da. Trong sài đất chứa các thành phần có tính mát, thanh nhiệt giải độc giúp trị rôm sảy, trị mụn,…

  • Cách tắm: đun cây sài đất rồi để ngồi hoặc pha loãng cùng nước thành hỗn hợp nước ấm rồi tắm cho trẻ. 

Mướp đắng 

Mướp đắng ( khổ qua) là cây thảo dược “ thuốc đắng giã tật” có công dụng trong điều trị và ngăn ngừa rôm sảy. Tắm mướp đắng mẹ có thể tắm bằng lá hoặc quả đều có hiệu quả tốt. 

Cách tắm: 

  • Lá mướp đắng: chọn lá mướp đắng có màu xanh sẫm, sau đó rửa sạch, vò nhẹ rồi đem đun sôi 
  • Quả mướp đắng: giã nhỏ quả mướp đắng sau đó pha với nước ấm rồi tắm cho trẻ.  

Lá kinh giới 

Trong lá kinh giới có chưa thành phần phenolic nên thường được sử dụng để điều trị các bệnh viêm da, bệnh ngoài da. Ngoài ra, kinh giới còn kích thích lưu thông mạch máu, tốt cho sức khỏe của trẻ. 

Cách tắm: Rửa sạch lá kinh giới, vò nát sau đó pha với nước ấm rồi tắm cho bé. 

Lá kinh giới - lá tắm sau sinh cho sản phụ
Lá kinh giới – lá tắm cho trẻ sơ sinh bị rôm sảy

Lá tía tô 

Tía tô là tắm cho trẻ sơ sinh hiệu quả mà mẹ dễ dàng mua được ở chợ. Trong dân gian, tía tô dùng để giải cảm hiệu quả. Việc tắm nước tía tô cũng sẽ giúp làm giảm mẩn ngứa, chàm đổ hiệu quả, giúp dưỡng da bé mềm mịn. 

Lá ngải cứu 

Ngải cứu nổi tiếng là thảo dược có tính khử độc tố rất cao, có khả năng điều trị mẩn ngứa. Tắm lá ngải cứu cho trẻ sơ sinh duy trì giúp bé giảm các bệnh ghẻ lở, hăm tã, dễ chịu và ngủ sâu giấc hơn. 

Cách tắm: Đun sôi lá ngải cứu đến khi có mùi thơm, để nguội hoặc pha cùng nước ấm tắm cho bé. 

Lá chanh/ lá bưởi

Lá chanh/ lá bưởi được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm nhờ tính chống oxi hóa cao giúp làm đẹp da, mềm da. Đây cũng là một trong 10 lá tắm cho trẻ sơ sinh tốt nhất dễ kiếm dễ mua mà mẹ nên áp dụng. 

Cách tắm:

  • Lựa chọn lá chanh/ lá bưởi không bị sâu, sau đó bò nát
  • Đun sôi với nước
  • Đợi nước nguội/ pha loãng với nước tắm cho con. 

Cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu không còn xa lạ gì với những thế hệ 9x đổ xuống, ở bãi cổ nào cũng sẽ bắt gặp. Trong đông y, cỏ mần trầu có thể giải độc, thanh nhiệt được sử dụng tắm khi cơ thể nóng, phát ban.

  • Cách tắm: cắt nhỏ cỏ mần trầu, đun sôi sau đó tắm cho trẻ

Kim ngân hoa 

Kim ngân hoa hay còn được gọi là nhẫn đồng, có màu trắng sau đó chuyền vàng. Kim ngân hoa có công dụng ức chế nhiều chủng vi khuẩn vậy nên tắm nước kim ngân hoa cũng rất tốt cho da trẻ. 

  • Cách tắm: rửa sạch ngâm kim ngân hoa vào nước ấm 10-15p sau đó tắm cho trẻ. 

Ngoài sử dụng lá tắm cho trẻ sơ sinh bằng cách tự đun trên, mẹ bỉm có thể mua sẵn những sản phẩm nước tắm thảo dược được chiết xuất từ những loại lá trên. Về công dụng không hề khác mà giúp mẹ tiết kiệm thời gian và đảm an toàn hơn cho làn da trẻ. Một sản phẩm nước tắm gội thảo dược Newborn Care mẹ có thể tham khao. 

Lá tắm sau sinh tốt cho cơ thể bà đẻ
10 lá tắm tốt cho cả trẻ sơ sinh và mẹ sau sinh

Như vậy bên trên đã giúp các mẹ tổng hợp 10 loại lá tắm cho trẻ sơ sinh giúp trị ngứa, phòng rôm sảy. Đặc biệt trong thời tiết oi bức này, trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh ngoài ra vì vậy các mẹ hãy lưu lại ngay nhé.

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM