Điều bé thích nhất khi còn trong bụng mẹ – Tìm hiểu các giác quan của thai nhi 

12/10/2023

Người mẹ và con luôn có mối liên hệ chặt chẽ, ngay cả trước khi em bé chào đời. Điều này là do em bé đã hình thành những điều thích và không thích nhất định khi còn trong bụng mẹ. Đó chính là các giác quan của thai nhi, bố mẹ nắm bắt rõ sẽ giúp việc chăm sóc bé yêu dễ dàng hơn. 

Tìm hiểu quá trình phát triển các giác quan của thai nhi
Tìm hiểu quá trình phát triển các giác quan của thai nhi

Tìm hiểu các giác quan của thai nhi

Với từng giai đoạn của thai kỳ, các giác quan của thai nhi sẽ phát triển theo hành trình lớn lên của thai nhi. Các giác quan thai nhi sẽ có quá trình phát triển như sau: 

Phát triển xúc giác – giác quan của thai nhi hình thành đầu tiên

Ở tuần thứ 8, thai nhi đã có thể tự chạm vào miệng, môi, mặt của mình. Đến tuần thứ 11 bé bắt đầu khám phá cơ thể của mẹ. Lúc này phụ sản có thể cảm nhận thấy những thay đổi trong bụng của mình 

Bé sẽ phát triển đến 32 tuần tuổi, các hoạt động: xoay vòng, lộn tròn, đạp mạnh,… và đặc biệt thai nhi có thể phản ứng theo cảm xúc của người mẹ. 

Phát triển giác quan khứu giác đầu tiên ở trẻ
Phát triển giác quan khứu giác đầu tiên ở trẻ

Phát triển vị giác

Tiếp theo trong quá trình phát triển giác quan của thai nhi là vị giác. Ở tuần thứ 16, thai nhi bắt đầu cảm nhận được hương vị, thức ăn thông qua ống dịch nước ối của mẹ. Bé có xu hướng uống nhiều nước ối hơn khi mẹ ăn đồ ngọt thay vì đồ đắng, cay. 

Mẹ có thể cảm nhận rằng, nếu bé không thích những đồ ăn mẹ ăn thì bé sẽ phản ứng và đạp mạnh hơn. Việc chú ý chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ là đang nuôi dưỡng một thai nhi khỏe mạnh nhất. 

Quá trình phát triển thính giác

Khi con phát triển thính giác, mẹ là người cảm nhận được rõ ràng nhất. Đó là việc giao tiếp với con, cho con nghe nhạc bé sẽ lập tức có phản hồi với mẹ. Ở tuần 20, thính giác của thai nhi phát triển tốt, vào tuần 26 – 27 sẽ có phản ứng đáp trả lại âm thanh. 

Quá trình phát triển thị giác – Giác quan của thai nhi phát triển lâu dài

Thị giác được phát triển lâu dài khác với các giác quan của thai nhi khác. Bắt đầu từ tuần 20, thị giác của em bé phân biệt được sáng tối, điều này dựa trên thử nghiệm khi bác sĩ siêu âm chiếu ánh sáng vào bụng mẹ thì bé đã có phản ứng lại. 

Tiếp đến sự phát triển thị giác từ tuần 23 đến tuần 25 bé hoàn thiện chức năng thị giác và có thể nháy mắt, chớp mắt. Trong thời gian trong bụng mẹ, bé luôn “rèn luyện” để nhìn được mọi vật trước khi chuẩn bị chào đời.

Giác quan thị giác phát triển lâu dài trong cả quá trình mang thai của mẹ
Giác quan thị giác phát triển lâu dài trong cả quá trình mang thai của mẹ

Quá trình phát triển giác quan của thai nhi – Khứu giác

Trong bụng mẹ không có không khí, vậy khứu giác của bé có phát triển trong thời kỳ thai nhi không? Theo nhiều nghiên cứu trước đó thì khứ giác của bé chưa phát triển, nhưng những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nó đã được phát triển. 

Nghiên cứu cho thầy rằng bé phản ứng lại, khi mẹ bầu ở trong môi trường không khí thoáng với tinh dầu bạc hà. Vậy nên, trong bụng mẹ, bé vẫn hình thành khứu giác và ngửi được mùi trong túi ối. 

Điều Bé Thích Nhất Khi Còn Trong Bụng Mẹ

Mọi Điều Ngọt Ngào

Như nói ở trên quá trình phát triển giác quan của thai nhi – vị giác, thì khi bạn cắn một miếng bánh mềm xốp hay một ngụm kem có hương vị đặc biệt, bạn sẽ nhận thấy bé đang cử động. Điều này là do trẻ sơ sinh cũng có thể nếm được phần lớn thức ăn bạn ăn khi còn trong bụng mẹ! Và chúng có được hương vị này từ nước ối

Trẻ nhỏ trong bụng mẹ không thích đồ ăn cay, đồ đắng nhưng chúng rất thích đồ ăn ngọt. Vì vậy, lần sau khi bạn lại cảm thấy thèm ăn, hãy cho cơ thể mình ăn một chút vì có thể bé con cũng đang thèm ! Và cùng bé thưởng thức hương vị này.

Em bé thích những điều ngọt ngào
Em bé thích những điều ngọt ngào

Tắm Nước Ấm Và Dễ Chịu

Mang thai khiến bạn mệt mỏi, đặc biệt là trong ba tháng cuối. Đây là lúc bạn muốn tận dụng tối đa mọi cơ hội có thể để thư giãn. Một trong những cách thư giãn an toàn nhất là tắm lâu. Tuy nhiên, mặc dù tắm nước nóng có thể khiến bé khó chịu nhưng việc giữ nước ấm và dễ chịu khi tắm có thể giúp bạn thư giãn tốt hơn. Và em bé của bạn nữa. Tuy nhiên, hãy kiểm tra với bác sĩ về nhiệt độ lý tưởng.

Chạm Nhẹ Vào Bụng

Bạn có thường xuyên nhận thấy rằng mỗi lần bạn xoa nhẹ bụng, bé sẽ phản ứng lại bằng một cú đá không? Khá thường xuyên phải không?

Em bé trong bụng mẹ phản ứng với những kích thích bên ngoài, đặc biệt là khi nó đến từ người mẹ. Đơn giản là chúng thích sự tương tác này, đó là lý do tại sao bạn và vợ/chồng của bạn có thể thường thấy con bạn đang có tâm trạng vui tươi khi bạn cùng nhau chơi trò chơi chạm và cảm nhận.

Tiếng mẹ

Thông thường, đến Tuần 18, đôi tai của bé bắt đầu nổi bật. Đây là lúc bé phát triển thính giác. Và một trong những giọng nói đầu tiên bé bắt đầu nhận biết đó là giọng của mẹ. Và khi ngày dự sinh đến gần, bạn sẽ thấy bé ngày càng phản ứng nhanh hơn với giọng nói của bạn. Bởi vì đó là giọng nói mà bé rất thích nghe.

Âm Nhạc Dễ Chịu

Khi nói đến kỹ năng nghe của bé, làm sao chúng ta có thể bỏ qua âm nhạc? Mặc dù trẻ sơ sinh có thể nghe thấy những âm thanh bị bóp nghẹt trong bụng mẹ nhưng chúng có thể phân biệt giữa âm thanh chói tai và âm thanh dễ chịu!

 Đôi khi, bé cũng có thể thể hiện sở thích đối với một loại nhạc nhất định. Trong khi âm nhạc ồn ào và chói tai có thể làm phiền trẻ, thì âm nhạc nhẹ nhàng lại có tác dụng dễ chịu.

 Vì vậy, hãy bật bản nhạc yêu thích của bạn và cùng bé thưởng thức. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn giữ mức decibel ở mức thấp để không làm phiền bé bởi những tiếng giật lớn đó.

Giai đoạn phát triển thính giác của thai nhi mẹ nên cho bé nghe nhạc
Giai đoạn phát triển thính giác của thai nhi mẹ nên cho bé nghe nhạc

Tiếng cười của mẹ

Người ta nói tiếng cười là liều thuốc tốt nhất. Không có gì ngạc nhiên khi một người mẹ hạnh phúc sẽ tạo ra một đứa con hạnh phúc. Giống như cách trẻ sơ sinh đáp lại sự vuốt ve hoặc giọng nói của mẹ, chúng cũng phản ứng với tiếng cười của mẹ. 

Khi chúng ta cười, một loạt hormone “cảm thấy dễ chịu” được giải phóng. Những hormone này không chỉ khiến mẹ hạnh phúc mà cả em bé nữa. Và lắng nghe tiếng cười khúc khích của mẹ có lẽ là một phần thưởng bổ sung.

Các em bé không bao giờ có thể ngừng làm chúng ta ngạc nhiên với những trò hề của chúng. Và trong khi còn trong bụng mẹ, người mẹ hãy chuẩn bị cho một số điều bé thích nhất để khi sinh ra con sẽ là đứa bé hạnh phúc nhất. Hãy tận hưởng những khoảnh khắc nhỏ quý giá này với chúng ngay bây giờ.

Dược sĩ Cồ Minh Hằng
Đã kiểm duyệt nội dung
Xem thêm thông tin

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM